Trung Quốc áp đặt quy định nhằm hạn chế rủi ro với các ngân hàng chính sách

16:22' - 16/11/2017
BNEWS Ngày 15/11, Trung Quốc đã ban hành những quy định mới nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra tại các ngân hàng chính sách của nước này.

Đây được xem như biện pháp tăng cường giám sát đối với hệ thống tài chính trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải đối mặt với khoản nợ công mà một số nhà phân tích cho rằng có nguy cơ đe dọa đến sự ổn định của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Theo đó, lần đầu tiên Ủy ban Quản lý giám sát Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) sẽ áp đặt những quy định cụ thể, được đưa ra như một chính sách nhằm giảm rủi ro về tài chính tại 3 ngân hàng chuyên rót vốn cho các dự án nuôi trồng của Bắc Kinh cũng như hỗ trợ các công ty của Trung Quốc ở nước ngoài.

Những quy định bao gồm cả việc tăng cường các cơ chế nhằm đảm bảo các ngân hàng này sẽ không cung cấp các khoản vay lớn hơn khả năng vốn của ngân hàng cũng như các điều khoản quản trị doanh nghiệp.

Theo hãng tin Tân Hoa, tính đến cuối tháng 9, ba ngân hàng chính sách gồm Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc, có số tài sản cố định trị giá là 25 nghìn tỷ Nhân dân tệ (3,8 nghìn tỷ USD), tương đương với Ngân hàng Công - Thương Trung Quốc lớn nhất của nước này.

Trên trang web của CBRC, một phát ngôn viên ủy ban này cho biết ngoài việc tăng cường kiểm soát rủi ro, những quy định cụ thể này còn đảm bảo hoạt động của các ngân hàng chính sách diễn ra "an toàn và ổn định".

Trong khi đó, ngày 16/11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục tiến hành bơm tiền mặt vào các thị trường trong ngày thứ tư liên tiếp, coi đây như biện pháp nhằm giảm căng thẳng về khả năng thanh toán bằng tiền mặt.

Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) huy động 50 tỷ USD để mua các loại giấy tờ có giá kèm cam kết bán lại (Reverse Repo) và bơm gần 50 tỷ USD vào các thị trường.

Trung Quốc hiện đang phải vật lộn với "núi nợ công", được xem là nguyên nhân khiến Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's và Standard & Poor's hạ bậc xếp hạng của nước này.

>>>Trung Quốc đưa băng cháy vào danh sách khoáng sản


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục