Trung Quốc đề xuất nâng kim ngạch nhập khẩu từ Mỹ lên trên 50%

09:04' - 06/06/2018
BNEWS Trung Quốc đã đề nghị mua gần 70 tỷ USD nông sản và sản phẩm năng lượng của Mỹ nếu như chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không hiện thực hóa những lời đe dọa tăng thuế quan.

Tờ Wall Street Journal ngày 5/6 dẫn nguồn tin theo sát vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới nhất cho biết Trung Quốc đã đề nghị mua gần 70 tỷ USD nông sản và sản phẩm năng lượng của Mỹ nếu như chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không hiện thực hóa những lời đe dọa tăng thuế quan.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, gói đề xuất trên đã được đưa ra tại vòng tham vấn thứ ba về kinh tế và thương mại diễn ra tại Bắc Kinh cuối tuần trước giữa đoàn đàm phán Trung Quốc - do phái viên kinh tế của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc, dẫn đầu - và phái đoàn Mỹ, do Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross  làm trưởng đoàn.

Theo đó, các công ty Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm đậu tương, ngô, khí đốt tự nhiên, dầu thô và than, cùng một số nông sản và sản phẩm năng lượng khác. Các quan chức Trung Quốc và Mỹ ước tính giá trị gói đề xuất này là gần 70 tỷ USD trong năm đầu tiên.

Trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 130,4 tỷ USD. Như vậy đề xuất của Bắc Kinh là nhằm tăng con số trên thêm 53,8%. Tuy nhiên, đề xuất này dường như cũng chưa mang lại bất kỳ đột phá nào cho quan hệ thương mại đang căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong khi đó, theo Wall Street Journal, ông Lưu Hạc cũng đã trực tiếp chuyển lời cảnh báo của Bắc Kinh tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross, khẳng định nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại bao gồm gia tăng thuế nhập khẩu, toàn bộ kết quả thương thảo về kinh tế và thương mại giữa hai bên sẽ bị hủy bỏ, bao gồm cả đề xuất trên.

Đại diện của Bộ Thương mại Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trong khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer từ chối bình luận về đề xuất này.

Chỉ tính riêng hàng hóa và các dịch vụ loại trừ, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 375 tỷ USD trong năm 2017. Tổng thống Donald Trump đang hối thúc Trung Quốc cam kết giảm 200 tỷ USD thâm hụt. Tuy nhiên, phía Trung Quốc lập luận rằng phải cần nhiều thời gian mới có thể đạt được mục tiêu này.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nóng trở lại sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/5 đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc đồng thời có những bước đi khác nữa để hạn chế Bắc Kinh tiếp cận những công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, muộn nhất là ngày 15/6 tới, Mỹ sẽ công bố một danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá khoảng 50 tỷ USD, có khả năng chịu mức thuế 25%, nếu Bắc Kinh không giải quyết được bất đồng về vấn đề sở hữu trí tuệ.

Trung Quốc đã lập tức lên tiếng chỉ trích việc Mỹ tiếp tục theo đuổi các biện pháp hạn chế thương mại đối với nước này. Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng động thái này đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đã đạt được sau các vòng tham vấn mới đây, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ lợi ích quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục