Trung Quốc đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm

15:47' - 13/03/2018
BNEWS Trung Quốc ngày 13/3 đã công bố kế hoạch cải tổ nội các quy mô lớn nhằm củng cố bộ máy chính phủ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Trong kế hoạch cải tổ này có đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm nhằm quản lý tốt hơn những rủi ro về tài chính, trong bối cảnh giới chức nước này đang tìm cách xoa dịu những quan ngại về khối nợ đang ngày một gia tăng.
Cụ thể, kế hoạch cải tổ do Quốc vụ viện soạn thảo bao gồm đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm thành một đơn vị quản lý là Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm, với nhiệm vụ chính là giám sát hoạt động của các ngân hàng và công ty bảo hiểm, ngăn chặn và tháo gỡ những khó khăn về tài chính cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Bản kế hoạch nói trên cho rằng nhiệm vụ của hai cơ quan tách biệt này hiện đang có sự chồng chéo ở nhiều nội dung, khiến cho vai trò quản lý bị nhập nhằng, không rõ ràng.

Theo kế hoạch cải tổ, hai cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm sẽ không còn giữ nhiều trách nhiệm, như đề xuất các quy định lên Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC), một dấu hiệu cho thấy PBoC đang tăng cường vai trò quản lý của mình.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC). Ảnh: THX/TTXVN

Trung Quốc đang trong cuộc chiến chống lại những rủi ro tài chính, trong bối cảnh khối nợ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã gia tăng chóng mặt kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 10 năm trước.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ thành lập một cơ quan quản lý và giám sát thị trường quốc gia nhằm đảm bảo “môi trường cạnh tranh công bằng”. Cơ quan mới này sẽ tập hợp nhiều phòng ban khác nhau và quản lý mọi việc từ doanh nghiệp cho đến giám sát chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm, dược phẩm.
Kế hoạch cải tổ do Quốc vụ viện soạn thảo sẽ được trình lên Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII để thảo luận.

>>>Quốc hội Trung Quốc thông qua đề xuất sửa đổi Hiến pháp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục