Trung Quốc giải quyết vấn đề thặng dư thương mại lớn với Ấn Độ

15:27' - 27/03/2018
BNEWS Mạng Zee News đưa tin ngày 26/3, Trung Quốc đã cam kết giải quyết vấn đề thặng dư thương mại lớn giữa nước này với Ấn Độ, đồng thời hướng tới một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn.

Thông tin này được nêu trong thông báo của Bộ Thương mại Ấn Độ sau cuộc họp lần thứ 11 ở New Delhi của Nhóm làm việc chung về quan hệ kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ Ấn Độ - Trung Quốc, do Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Suresh Prabhu và người đồng cấp phía Trung Quốc Chung Sơn đồng chủ trì.

Thông báo trên còn cho hay Bộ trưởng Chung Sơn đã hoan nghênh Ấn Độ đầu tư vào Trung Quốc và cam kết giải quyết thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Ông Chung Sơn nêu bật những vấn đề quan trọng được thảo luận trong cuộc họp như quan hệ thương mại hai chiều, việc chuẩn bị cho một kế hoạch hành động, tập trung nhiều hơn vào các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong bối cảnh xu hướng bảo hộ trên toàn cầu đang gia tăng.

Thâm hụt thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã và đang tăng lên trong những năm gần đây, ở mức hơn 51 tỷ USD trong giai đoạn 2016-2017.

Cũng theo thông báo trên, Bộ trưởng Prabhu đã kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc để các nông sản của Ấn Độ như hạt cải dầu, đậu tương, gạo basmati và không phải basmati, hoa quả, rau và đường được tiếp cận nhiều hơn thị trường Trung Quốc.

Một mặt hàng xuất khẩu nữa được ông Prabhu đề cập là dược phẩm chất lượng cao cùng các dịch vụ dựa trên công nghệ thông tin. Ông cũng nhấn mạnh các lĩnh vực như du lịch và chăm sóc sức khỏe cũng cần được tập trung.

>>>“Sóng ngầm” trong quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục