Trung Quốc nới lỏng quy định cấp mới chứng minh thư cho người lao động di cư trong nước

08:39' - 12/02/2017
BNEWS Những người lao động di cư trong nước tại Trung Quốc bị mất hoặc phải đổi chứng minh thư (CMT) hiện có thể đăng ký cấp mới tại các địa phương nơi họ đang sinh sống hoặc làm việc.
Trung Quốc nới lỏng quy định cấp mới chứng minh thư cho người lao động di cư trong nước. Ảnh: EPA

Những người lao động di cư trong nước tại Trung Quốc bị mất hoặc phải đổi chứng minh thư (CMT) hiện có thể đăng ký cấp mới tại các địa phương nơi họ đang sinh sống hoặc làm việc, thay vì buộc phải quay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú theo quy định trước đây.

Bộ Công an Trung Quốc ngày 11/2 cho biết căn cứ vào quy định mới, các cơ quan công an tại 31 địa phương trên toàn quốc hơn 1 năm qua đã cấp mới gần 5 triệu CMT. Nỗ lực cải cách nói trên khiến quy trình cấp mới CMT trở nên thuận tiện hơn trước rất nhiều.

Với tốc độ phát triển kinh tế và xã hội nhanh chóng hiện nay, số lượng người lao động di cư từ các khu vực nông thôn tại Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh. Theo thống kê chính thức được công bố tháng 4/2016, số lượng người lao động di cư tại các khu vực đô thị của Trung Quốc trong năm 2015 là hơn 277 triệu người, tăng 1,3% so với năm 2014.

Hội nghị lần thứ 15 của Nhóm lãnh đạo đi sâu cải cách toàn diện Trung ương, ngày 18/8/2015, đã thông qua nghị quyết khẳng định quyết tâm của Trung Quốc trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, trong đó có giải pháp cấp mới CMT.

>> TPP-1 và nỗ lực đầu tiên để thúc đẩy thương mại tự do ở châu Á-Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục