Trung Quốc sắp đưa ra giải pháp tháo gỡ rào cản đối với đầu tư tư nhân

11:33' - 21/11/2017
BNEWS Các giải pháp tháo gỡ những rào cản đối với đầu tư tư nhân sẽ nhanh chóng được Trung Quốc đưa ra trong thời gian tới.

Văn bản “Hướng dẫn về phát huy vai trò của đầu tư tư nhân trong thúc đẩy thực thi chiến lược cường quốc chế tạo” ban hành ngày 20/11 cho biết các giải pháp tháo gỡ những rào cản đối với đầu tư tư nhân sẽ nhanh chóng được đưa ra trong thời gian tới.

Hướng dẫn trên - được 16 cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, trong đó có Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia (NDRC), Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Tài chính - được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc đang hy vọng lĩnh vực kinh tế tư nhân sẽ đóng vai trò là lực lượng chủ chốt thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất phát triển lên trình độ cao.

Theo văn bản, Chính phủ Trung Quốc sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng các trung tâm sáng tạo công nghiệp chế tạo hoặc tự thành lập các trung tâm sáng tạo công nghệ quốc gia; khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng các liên minh bản quyền sở hữu trí tuệ và tham gia vào hoạt động thiết lập hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn ngành nghề; hỗ trợ các doanh nghiệp này tiếp cận với những lĩnh vực như chế tạo thông minh và cơ sở hạ tầng công nghiệp; mở cửa để thu hút các nguồn vốn đầu tư tư nhân tham gia vào các ngành nghề mang tính cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông cơ bản nhằm nâng cao tốc độ và giảm giá thành kết nối Internet.

Các cơ quan chức năng cần phải tiếp tục tối ưu hoá phạm vi đầu tư của chính phủ trong lĩnh vực công nghệ chế tạo và đối xử công bằng với các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, các cơ quan cũng cần phải tiếp tục cắt giảm những gánh nặng đối với doanh nghiệp, cải thiện các dịch vụ công và nâng cao mức độ hỗ trợ về tài chính và thuế đối với khối kinh tế tư nhân.

Về phương diện hỗ trợ tài chính, Chính phủ Trung Quốc sẽ thúc đẩy tạo lập quỹ đảm bảo tài chính quốc gia, khuyến khích các tổ chức tài chính, trong đó có các ngân hàng, mở rộng chuỗi cung ứng tài chính cho các nhà sản xuất tư nhân, đồng thời khuyến khích các công ty tư nhân sử dụng kênh tài chính trực tiếp thông qua thị trường vốn đa tầng.

Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy nền công nghiệp phát triển lên trình độ cao trong chuỗi giá trị toàn cầu. Trong 10 tháng qua, đần tư vào tài sản cố định của khối kinh tế tư nhân trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Lĩnh vực kinh tế tư nhân đóng góp rất lớn vào Tổng sản phẩm Quốc nội (GDP) của Trung Quốc và hiện tạo ra hơn 80% công ăn việc làm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục