Trung Quốc thực hiện lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên

13:16' - 23/09/2017
BNEWS Ngày 23/9, Trung Quốc thông báo sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ sang Triều Tiên, đồng thời cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ nước này.
Trung Quốc bắt đầu thực hiện lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên. Ảnh minh họa: EPA

Đây được xem là quyết định nhằm tuân thủ nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt Bình Nhưỡng sau hành động thử hạt nhân vào ngày 3/9 vừa qua.

Trong tuyên bố đăng trên trang web, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ cấm xuất khẩu một số sản phẩm dầu mỏ tinh luyện sang Triều Tiên bắt đầu từ ngày 1/10.

Theo lệnh cấm trên, xuất khẩu dầu tinh luyện của Trung Quốc sẽ hạn chế xuống 2 triệu thùng/năm kể từ ngày 1/1/2018, riêng khí hóa lỏng tự nhiên sẽ bị cấm hoàn toàn và ngay lập tức.

Tuy nhiên, lệnh cấm trên sẽ không áp dụng đối với dầu thô, vốn đang chiếm thị phần lớn nhất tại Triều Tiên. Bộ trên cũng cho biết Trung Quốc sẽ áp đặt ngay lập tức quyết định cấm nhập khẩu hàng dệt may, vốn được xem là nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên.

Trước đó, Bắc Kinh đã ngừng việc mua than đá, quặng sắt, hải sản và một số sản phẩm khác của Triều Tiên.

Theo thống kê, Trung Quốc hiện chiếm khoảng 90% thương mại của Triều Tiên.

Ngày 11/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết hạn chế các nguồn cung nhiên liệu cho Triều Tiên và cấm các mặt hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên.

Trung Quốc, một trong 5 nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết, đã nhất trí với nghị quyết trừng phạt này sau khi Mỹ chấp thuận loại bỏ đề xuất về lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn ra khỏi dự thảo nghị quyết.

Trong diễn biến liên quan, theo hãng AFP, giá xăng tại Triều Tiên đã tăng mạnh, giá xăng bán lẻ ở Bình Nhưỡng tăng khoảng 20% trong vòng 2 tháng qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục