Trung Quốc tuyên bố để ngỏ cánh cửa đàm phán thương mại với Mỹ

18:44' - 04/06/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố cánh cửa đàm phán thương mại về nguyên tắc vẫn mở, một ngày sau khi Bắc Kinh cảnh báo bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Washington sẽ không còn hiệu lực...
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 4/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố cánh cửa đàm phán thương mại về nguyên tắc vẫn mở, một ngày sau khi Bắc Kinh cảnh báo bất kỳ thỏa thuận nào đạt được với Washington sẽ không còn hiệu lực nếu Mỹ áp đặt các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tại cuộc họp báo nêu rõ: “Về nguyên tắc, lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng rằng cánh cửa đối thoại và tham vấn với nước này luôn mở".

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết thêm Trung Quốc thực sự muốn “giải quyết thích đáng” vấn đề thương mại với Mỹ thông qua đối thoại, song không nêu rõ chi tiết.

Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc vòng tham vấn thứ ba về kinh tế và thương mại ngày 3/6. Sau cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc đã ra tuyên bố thể hiện sẵn sàng gia tăng nhập khẩu hàng hóa của nhiều nước, trong đó có Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cảnh báo mọi thỏa thuận đạt được giữa hai bên sẽ không còn hiệu lực nếu Washington thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại, bao gồm áp đặt các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong bài xã luận, nhật báo chính thức "China Daily" của Trung Quốc nhận định kết quả cuộc đàm phán trên cho thấy hai bên tiếp tục đạt được bước tiến “mang tính xây dựng”, song cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rất khó đoán định.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng thời gian gần đây khi hai bên lần lượt đưa ra đe dọa áp thuế đối với lượng hàng nhập khẩu có giá trị 150 tỷ USD./.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc phản ứng trước quyết định của EU tại WTO
>>>Trung Quốc cảnh báo việc Mỹ áp thuế sẽ phá hỏng mọi thỏa thuận thương mại đạt được

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục