Tuốc bin điện gió lớn nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động

09:33' - 18/05/2017
BNEWS Anh đã khẳng định vị thế của nước đi đầu trong lĩnh vực công nghệ điện gió khi vừa cho những tuốc bin lớn nhất thế giới đặt tại vùng biển ngoài khơi vịnh Liverpool đi vào hoạt động.
Anh: Tuốc bin điện gió lớn nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: The Times

Công ty năng lượng Dong Energy của Đan Mạch vừa hoàn thành lắp đặt 32 tuốc bin điện gió với mỗi chiếc có chiều cao 195 mét và công suất 8MW.

Theo Giám đốc điều hành của Dong Energy tại UK Benjamin Sykes, những tuốc bin điện gió mới lắp đặt này sẽ mở ra một tương lai cho điện gió ngoài khơi với những tiêu chí: lớn hơn, tốt hơn và điều quan trọng nhất là sẽ cho giá thành thấp hơn.

Đây là dự án đầu tiên đưa tuốc bin công suất 8MW vào sử dụng trên thế giới, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực điện gió thế giới.

Với chính sách hỗ trợ, các quy định hoạt động thông thoáng và có ngành hàng hải phát triển đã giúp Anh đặt được nhiều tuốc bin điện gió ngoài khơi nhiều nhất thế giới. Hiện nay, tổng công suất điện gió của Anh đạt 5,3GW, đủ cung cấp điện cho 4,3 triệu hộ gia đình tại Anh.

Anh đang triển khai thêm 8 dự án điện gió, nâng tổng công suất điện gió thêm khoảng 2,7 GW nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh yêu cầu các nhà đầu tư, sản xuất điện gió phải tiếp tục tìm cách hạ tiếp chi phí thì nhà nước mới tiếp tục chính sách tài trợ thêm cho các dự án này.

Theo nghiên cứu gần đây, chi phí cho sản xuất điện gió đã giảm được khoảng 30% kể từ 2012 đến nay, do vậy Chính phủ Anh sẽ đưa ra đấu giá trợ cấp cho các dự án năng lượng tái tạo trị giá 290 triệu bảng (khoảng 375 triệu USD) trong Hè năm nay. Việc lắp đặt ít tuốc bin hơn, song dùng toàn bộ tuốc bin có công suất lớn sẽ giúp giảm chi phí.

Đa phần các tuốc bin điện gió ngoài khơi của Anh hiện có công suất từ 3,0-3,6MW, loại cao hơn là từ 5-7MW.

Hiện Anh đang có khoảng 16 dự án được chấp thuận nhưng chưa bắt đầu xây dựng. Đây sẽ là những dự án với loại tuốc bin công suất ít nhất là 8MW./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục