UNASUR: Bức tường biên giới Mỹ - Mexico sẽ gây chia rẽ giữa các quốc gia Nam Mỹ

15:52' - 27/01/2017
BNEWS Ngày 26/1, Tổng Thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), ông Ernesto Samper, đã lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc xây bức tường biên giới với Mexico.
Tổng thống mỹ Donald Trump dự kiến áp thuế lên tới 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: THX

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Tổng Thư ký Ernesto Samper nhấn mạnh bức tường biên giới trên sẽ ngăn cách Mỹ và Canada với Mexico và Mỹ Latinh, và bày tỏ quan ngại rằng những quyết định của ông Trump sẽ gây ra các hệ quả tiêu cực đối với người nhập cư Mỹ Latinh ở Mỹ, quá trình hòa bình tại Colombia và việc tái thiết lập quan hệ với Cuba.

Ông Ernesto cũng không đồng ý với ý kiến mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra là buộc quốc gia láng giềng phía Nam chi trả kinh phí ước tính lên đến 15 tỷ USD.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump dự định áp đặt mức thuế 20% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico để trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại biên giới hai nước.

Theo ông Spicer, bước đi này sẽ giúp Mỹ có thêm 10 tỷ USD một năm và "có thể dễ dàng trả tiền xây dựng bức tường chỉ với riêng cơ chế đó".

Trong khi đó, Chính phủ Mexico khẳng định sẽ không trả tiền cho việc xây dựng bức tường tại khu vực biên giới với Mỹ theo chủ trương của tân Tổng thống Trump, khẳng định đây là vấn đề "không thể thương lượng".

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã chỉ trích quyết định của ông Trump đã chia rẽ thay vì giúp đoàn kết hai nước, đồng thời hủy chuyến thăm Mỹ dự kiến vào ngày 31/1 tới./.

>>> Mexico tuyên bố không thương lượng với Mỹ về kế hoạch xây tường biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục