Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương ký hàng loạt FTA song phương

11:49' - 27/01/2017
BNEWS Ngày 26/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn ký hàng loạt thỏa thuận thương mại song phương, thay vì các thỏa thuận đa phương như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương ký hàng loạt FTA song phương. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa, tân Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ đàm phán rất nhiều thỏa thuận thương mại. Ông cũng nhấn mạnh về điều khoản chấm dứt thỏa thuận song phương trong vòng 30 ngày đối với quốc gia không đối xử công bằng với nước Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang thu xếp một cuộc gặp thượng đỉnh song phương với Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 2 trong TPP.

Cùng ngày, một quan chức trong chính quyền Trump cho biết Tổng thống Mỹ sẽ tìm cách đẩy nhanh tiến độ trong việc đưa ra một thỏa thuận thương mại song phương với Nhật Bản, nhằm thay thế cho TPP.

Quan chức này thậm chí cho biết một số nét cơ bản của thỏa thuận song phương này đã được xác định, song nhận định vẫn có nhiều bước cần thực hiện trước khi một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) chính thức được ký kết. Nhà Trắng từ chối bình luận về các thông tin này.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội,Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng để ngỏ khả năng đàm phán về FTA với Mỹ sau khiTổng thống Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP trong tuần này. Dự kiến, cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản sẽ diễn ra vào ngày 10/2 tới.

TPP được ký kết tại Auckland, New Zealand, vào tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán, với sự tham gia của 12 nước, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Nhật Bản là nước đầu tiên đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn TPP trong nước.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 nước còn lại dự kiến tổ chức các cuộc thảo luận vào tháng 3 tới nhằm tìm cách cứu vãn hiệp định thương mại đa phương này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục