Vấn đề Brexit: Anh khẳng định đàm phán theo kế hoạch

07:11' - 11/06/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May ngày 10/6 tuyên bố Anh sẽ khởi động tiến trình đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, theo đúng kế hoạch "trong vòng 2 tuần tới".
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi có thông tin đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) đã nhất trí ủng hộ Chính phủ thiểu số của bà May tại Quốc hội một cách không chính thức.

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Angela Merkel, Thủ tướng May khẳng định nước Anh đã sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán Brexit.

Nhiều nhà lãnh đạo EU trước đó đã bày tỏ lo ngại rằng kết quả bất ngờ của cuộc tổng tuyển cử ở Anh đe dọa khả năng triển khai các cuộc đàm phán Brexit vào ngày 19/6 theo đúng kế hoạch do thiếu một đối tác đàm phán chắc chắn.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo Anh về nguy cơ không đạt được thỏa thuận Brexit nếu các cuộc thương lượng giữa hai bên bị trì hoãn.

Theo ông Donald Tusk, quỹ thời gian để tiến hành thương lượng về Brexit đang dần thu hẹp.

Cùng ngày 10/6, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May xác nhận đảng DUP đã nhất trí ủng hộ Chính phủ thiểu số của đảng Bảo thủ tại Quốc hội mới.

Người phát ngôn này cho biết Chính phủ Anh hoan nghênh cam kết của DUP vì có thể mang lại sự ổn định và chắc chắn trong bối cảnh các cuộc đàm phán Brexit đang đến gần.

Dự kiến chi tiết thỏa thuận sẽ được bàn thảo trong cuộc họp chính phủ vào ngày 12/6 tới, một ngày trước khi Quốc hội mới tiến hành phiên họp đầu tiên.

Trong cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn hôm 8/6, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May chỉ giành được 318 ghế, mất 12 ghế so với kỳ bầu cử trước.

Dù dẫn đầu, song đảng Bảo thủ của bà May không giành được đa số quá bán 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ.

DUP là đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland có đường lối thân Anh và nắm 10 ghế trong Quốc hội mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục