Vấn đề Brexit: Các công ty EU thiệt hại nặng nếu xảy ra "Brexit cứng"

12:32' - 24/10/2016
BNEWS Kịch bản "Brexit cứng" có nghĩa là Anh rời khỏi khu vực tự do thương mại của EU và giảm quan hệ xuống chỉ còn ở mức các thỏa thuận thương mại đơn thuần.
Các công ty EU thiệt hại nặng nếu xảy ra "Brexit cứng". Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 24/10, tờ "The Times" của Anh dẫn nghiên cứu của tổ chức "Civitas" cho biết theo cái gọi là kịch bản "Brexit cứng", các công ty của Liên minh châu Âu (EU) thiệt hại nhiều hơn các công ty của Anh 8 tỷ bảng Anh (9,7 tỷ USD) mỗi năm.

Kịch bản "Brexit cứng" có nghĩa là Anh rời khỏi khu vực tự do thương mại của EU và giảm quan hệ xuống chỉ còn ở mức các thỏa thuận thương mại đơn thuần. Ngày 11/10 vừa qua, "The Times" công bố số liệu cho thấy nền kinh tế Anh có thể mất 66 tỷ bảng Anh (81 tỷ USD) mỗi năm nếu Anh rời EU theo "kịch bản cứng". 

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Chris Grayling, nước này là thị trường xuất khẩu quan trọng của EU. Anh và EU cần giữ quy chế miễn thuế trong thương mại cũng như "các thỏa thuận thương mại phù hợp" để đảm bảo các lợi ích chung.

Chính phủ Anh dự kiến sẽ "kích hoạt" các thủ tục chính thức đưa "xứ sở sương mù" rời khỏi EU vào cuối tháng 3/2017.

Hiện giới chức Anh chưa thông báo chi tiết các kế hoạch đàm phán với EU, nhưng để ngỏ khả năng London sẽ lựa chọn kịch bản "Brexit cứng", theo đó nước này sẽ rời khỏi thị trường chung để có quyền kiểm soát lớn hơn trong vấn đề nhập cư./. 

>>> Lợi nhuận của các doanh nghiệp nước ngoài tại Anh sụt giảm vì Brexit

>>> Thời trang cao cấp Burberry "hưởng lợi" từ Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục