Vấn đề Brexit: EU nêu thời hạn về thỏa thuận cuối cùng

20:11' - 08/12/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit (Anh rời khỏi EU), ông Michel Barnier, khẳng định thỏa thuận rút khỏi EU của Anh cần phải được chuẩn bị sẵn sàng muộn nhất là tháng 10/2018.
Trưởng đoàn đàn phán của Liên minh châu Âu về Brexit, ông Michel Barnier. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện London và 27 quốc gia thành viên còn lại đã đạt được thỏa thuận để bước vào giai đoạn đàm phán về quan hệ thương mại.

Phát biểu với báo giới, ông Barnier cho biết phiên bản cuối cùng của thỏa thuận Brexit phải hoàn tất muộn nhất là vào tháng 10 năm tới, tức là chỉ chưa đầy một năm nữa.

Cũng theo ông, Anh sẽ tôn trọng toàn bộ nghĩa vụ tài chính với EU, như một phần trong "hóa đơn ly hôn", tuy nhiên thời điểm và số tiền phải thanh toán không liên quan đến việc Anh còn là thành viên EU hay không.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU nhắc lại lời của Thủ tướng Anh Theresa May rằng không một quốc gia thành viên EU nào, kể cả Anh, sẽ phải thanh toán nhiều hơn hoặc nhận lại ít hơn do tác động của Brexit.

Tuy nhiên, ông Barnier cho biết chưa thể đưa ra khoản tiền chính xác mà Anh sẽ phải chi trả cho EU sau khi rời khỏi khối bởi các con số có thể thay đổi trong tương lai.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh.

Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels. Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.

EU và Anh đang nỗ lực hoàn tất một thỏa thuận về nguyên tắc chính của các điều khoản "ly dị", qua đó cho phép hai bên chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc đàm phán về tương lai mối quan hệ song phương.

Ngày 4/12, EU và Anh đã lỡ hạn chót hoàn tất một thỏa thuận về các điều khoản "ly dị" sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker do khúc mắc chưa được giải quyết về vấn đề tương lai đường biên giới Ireland hậu Brexit.

Đây là một trong 3 ưu tiên phải giải quyết trong giai đoạn một của cuộc đàm phán Brexit, hai nội dung còn lại bao gồm vấn đề về thanh toán tài chính và quyền của các công dân EU sống tại Anh.

Ngày 6/12, Thủ tướng Theresa May khẳng định Anh và EU đã chuẩn bị chuyển sang giai đoạn đàm phán tiếp theo.

>>>EU, Anh sẵn sàng cho đàm phán về giai đoạn chuyển giao Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục