Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh tái khẳng định không tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới

19:39' - 08/02/2018
BNEWS Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May tái khẳng định sẽ không tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh tái khẳng định không tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới. Ảnh minh hoạ: EPA/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8/2, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết: "Quan điểm của Thủ tướng về vấn đề này rất rõ ràng, Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU, đó là điều chúng ta sẽ thực hiện và sẽ không có cuộc trưng cầu thứ hai nào".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tỷ phú George Soros đã quyên góp được 400.000 bảng Anh (555.000 USD) cho chiến dịch nhằm gây ảnh hưởng buộc các nghị sĩ Anh bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Brexit cuối cùng. Cuộc quyên góp này đã được quảng cáo trên cả nước với hy vọng dẫn tới việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới nhằm giữ Anh ở lại EU.

Gần một năm kể từ khi Anh chính thức kích hoạt theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, bắt đầu tiến trình đàm phán đưa Anh rời EU, hai bên mới chỉ đạt được thỏa thuận nguyên tắc về hóa đơn "ly hôn" và vấn đề chia tách.

Hiện giữa hai bên đã xuất hiện bất đồng về vấn đề các công dân EU chuyển tới Anh sau thời điểm Brexit nhưng vẫn trong giai đoạn chuyển tiếp có được hưởng cùng các quyền với những người đã chuyển sang Anh trước đó hay không.

Theo kế hoạch, nước Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019 nhưng sẽ vẫn ở lại thị trường chung trong giai đoạn chuyển tiếp được dự kiến kéo dài đến cuối năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục