Vấn đề người di cư: Áo quyết định xét đơn tị nạn ngay tại biên giới

15:39' - 31/03/2016
BNEWS Ngày 30/3, Áo tuyên bố tiếp tục siết chặt các điều kiện xét đơn tị nạn và đẩy nhanh giải quyết hồ sơ người tị nạn ngay tại biên giới nhằm hạn chế số người tị nạn vào nước này.
Áo quyết định xét đơn tị nạn ngay tại biên giới. Ảnh: reuters

Hành động này diễn ra sau các biện pháp tăng cường kiểm soát biên giới và áp đặt mức trần tiếp nhận người tị nạn gây nhiều tranh cãi.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, phát biểu tại thủ đô Vienna ngày 30/3, Bộ trưởng Nội vụ Johanna Mikl-Leitner cho biết biện pháp đẩy nhanh xử lý hồ sơ người tị nạn chỉ trong vài giờ ở biên giới sẽ giúp hạn chế được số lượng người tị nạn đổ vào Áo.

Biện pháp này sẽ được áp dụng từ giữa tháng 5 tới nhằm ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng tới "trật tự và an ninh" quốc gia.

Bà Mikl-Leitner nhấn mạnh Áo sẽ chỉ chấp thuận các đơn tị nạn theo Điều 8 Công ước châu Âu về Nhân quyền. Tại biên giới, người tị nạn sẽ phải nêu lý do thuyết phục để không bị trục xuất.

Các trường hợp bị bác đơn sẽ bị đưa trở lại quốc gia mà từ đó họ đã tới Áo, trong khi những người xâm nhập trái phép sẽ bị đưa trở lại biên giới.

Cùng với biện pháp trên, Áo cũng sẽ đẩy mạnh bảo vệ khu vực biên giới, đặc biệt là cửa khẩu Brenner tiếp giáp với Italy trong bối cảnh đang có rất nhiều người di cư vượt Địa Trung Hải để vào Italy sau khi tuyến lộ trình Balkan bị đóng.

Trong năm 2015, Áo là một trong những đích đến quan trọng nhất của người di cư và tị nạn. Tính riêng từ đầu năm tới nay, đã có 14.000 đơn xin tị nạn ở Áo.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại Berlin ngày 30/3, Phó phát ngôn viên Chính phủ Đức Christiane Wirtz cho biết hiện vẫn còn một số điểm cần phải hoàn tất để có thể chính thức thực thi thỏa thuận Liên minh châu Âu (EU) - Thổ Nhĩ Kỳ về việc đưa người tị nạn trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà cũng cho biết các bên tham gia đang nỗ lực hết sức để có thể bắt đầu đúng vào thời điểm đã định là ngày 4/4 tới.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vấn đề bỏ ngỏ về tính pháp lý cũng như khâu tổ chức thực hiện.

Trong khi đó, giới chức Hy Lạp cho biết lượng người di cư đổ về quốc gia này trong ngày 30/3 tăng đột biến bất chấp nguy cơ cao có thể bị đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận mới.

Riêng từ sáng 29/3 đến sáng 30/3 đã có 766 người di cư mới đến quốc gia này, tăng mạnh so với con số 192 người trong một ngày trước đó.

Thỏa thuận EU - Thổ Nhĩ Kỳ mới ký kết ngày 20/3 vừa qua và dự kiến có hiệu lực từ ngày 4/4 tới.

Việc thực thi thỏa thuận càng trở nên cấp bách hơn sau khi các quốc gia Balkan đóng cửa biên giới, khiến 51.000 người di cư đến từ Suria, Afghanistan, Iraq và nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng của xung đột ở Trung Đông và châu Á mắc kẹt tại Hy Lạp gây ra tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia cửa ngõ vào châu Âu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục