Vấn đề người di cư: Libya phát hiện 12 thi thể dạt vào bờ biển

13:33' - 26/03/2016
BNEWS Ngày 25/3, lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cho biết đã phát hiện thi thể của 12 người di cư trái phép dạt vào bờ biển ở Garabulli, cách thủ đô Tripoli gần 75 km về phía Đông.
Libya phát hiện 12 thi thể người di cư dạt vào bờ biển. Ảnh: reuters

Những người di cư này đang tìm cách đến đảo Lampedusa của Italy, cách bờ biển Libya khoảng 300 km. Giới chức Libya cho biết những thi thể này gần như đã bị phân hủy hoàn toàn, chứng tỏ thuyền chở họ đã chìm nhiều ngày trước.

Libya, quốc gia có đường bờ biển dài 1.770 km, từ lâu trở thành điểm tập trung của những người châu Phi muốn sang châu Âu tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phần lớn trong số này đều hướng đến đảo Lampedusa.

Những kẻ buôn người ở Libya đã lợi dụng những mâu thuẫn chính trị và tình trạng không luật pháp kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Moamer Kadhafi vào năm 2011 để đẩy mạnh hoạt động phi pháp trục lợi.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 24/3 đánh giá hiện có tới 800.000 người di cư đang tập trung ở Libya để tìm cách sang châu Âu.

Theo số liệu của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, hơn 100.000 người di cư đã vượt biển Địa Trung Hải để tới “lục địa già”.

Trong khi đó, trước sức ép người di cư gia tăng dọc biên giới phía Nam với Hy Lạp, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov cho biết Bulgaria đang tăng cường các biện pháp và sẵn sàng dựng hàng rào thép gai để ngăn chặn làn sóng di cư.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 25/3, ông Borisov đã nhấn mạnh về mối đe dọa lớn hiện nay đến từ khu vực biên giới kéo dài với Hy Lạp.

Theo ông Borisov, có thông tin rằng một nhóm khoảng 1.000-2.000 người đang tìm cách xâm nhập vào Bulgaria và nước này sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp, trong đó có việc dựng hàng rào.

Trong năm 2015, khoảng 30.000 người di cư đã đăng ký xin tị nạn tại Bulgari, trong khi có tới hàng nghìn người vẫn vượt qua biên giới nước này một cách bất hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục