Vấn đề người di cư: Croatia và Slovenia "đặt dấu chấm hết" cho tuyến Balkan

11:05' - 09/03/2016
BNEWS Serbia ngày 8/3 khẳng định chỉ cho phép những người di cư có hộ chiếu và thị thực hợp pháp đặt chân lên lãnh thổ Serbia kể từ 23 giờ đêm cùng ngày (6 giờ sáng 9/3 theo giờ Việt Nam).
Croatia và Slovenia "đặt dấu chấm hết" cho tuyến Balkan. Ảnh: euractiv

Bộ Nội vụ Serbia ngày 8/3 khẳng định Belgrade sẽ hành động tương tự quyết định của Slovenia, theo đó chỉ cho phép những người di cư có hộ chiếu và thị thực hợp pháp đặt chân lên lãnh thổ Serbia kể từ 23 giờ đêm cùng ngày (6 giờ sáng 9/3 theo giờ Việt Nam).

Thông báo của Bộ Nội vụ Serbia nhấn mạnh quyết định nói trên đồng nghĩa với việc “đặt dấu chấm hết” đối với tuyến Balkan vốn là lộ trình mà hàng trăm nghìn người di cư vượt qua trong năm ngoái để tìm cách tới các nước Tây Âu.

Thông cáo cũng nêu rõ sau khi cân nhắc tới chính sách mới mà một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần thực hiện, Serbia không thể tự cho phép mình trở thành trung tâm tập trung của người tị nạn.

Do vậy, chính quyền Belgrade sẽ nỗ lực làm hài hòa các biện pháp của Serbia với EU, đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ biên giới phía Nam giáp Macedonia và phía Đông giáp Bulgaria.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Serbia, chỉ tính riêng trong năm ngoái đã có hơn 700.000 người tị nạn Syria, châu Phi và Trung Đông đặt chân lên lãnh thổ nước này.

Gần đây, như một phản ứng dây chuyền của các nước Balkan, Áo cũng đã giới hạn số người di cư được phép nhập cảnh vào nước họ trong năm nay ở mức 37.500 người và chỉ tiếp nhận 80 đơn xin tị nạn/ngày, trong khi đó Croatia chỉ cho phép tối đa 580 người qua biên giới nước này mỗi ngày.

- Cùng ngày, 200 cảnh sát và 20 nhân viên hải quan của CH Séc đã tổ chức diễn tập dọc biên giới giữa Séc với Áo chạy qua địa phận làng Dolni Dvoriste, vùng South Bohemia, thị trấn Mikulov và vùng South Moravia – vốn là những nơi tập trung lượng lớn người di cư đổ về Séc.

Cảnh sát Séc cho biết cuộc diễn tập nói trên nhằm chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó mọi sự việc có thể xảy ra trong trường hợp dòng người di cư đổ xô tới nước này khi mà nhiều nước châu Âu khác đã đóng cửa biên giới.

Theo kế hoạch, Séc cũng sẽ tiếp tục tổ chức 2 cuộc diễn tập tương tự tại nhiều địa điểm khác trong tháng 4 và tháng 9 tới.

Thủ tướng Bohuslav Sobotka tuyên bố nước này đã sẵn sàng tiếp nhận trực tiếp người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì nhận người di cư Syria đến từ Hy Lạp.

Tuy nhiên, Thủ tướng Sobotka cũng hy vọng việc luân chuyển người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Séc sẽ chỉ là giải pháp tạm thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục