Venenzuela công bố tỷ giá hối đoái mới với đồng Euro

09:58' - 06/02/2018
BNEWS Theo tỷ giá này, giá trị đồng Bolivar đã giảm tới hơn 86% so với euro, cho thấy nền kinh tế quốc gia Mỹ Latinh này đang gặp nhiều khó khăn.
Theo tỷ giá mới, người dân Venezuela phải mất hơn 30.987 bolivar, thay vì 4.164 bolivar như hồi tháng 8 năm ngoái, để đổi 1 euro. Trong ảnh: Đồng Bolivar của Venezuela. AFP/TTXVN

Ngày 5/2, Ngân hàng trung ương Venezuela công bố tỷ giá hối đoái mới giữa đồng Bolivar, đồng nội tệ của nước này, với các đồng ngoại tệ, được điều chỉnh theo hệ thống giao dịch tiền tệ mới có tên là Divisa Complementaria (Dicom) vốn được triển khai hồi tuần trước.

Theo tỷ giá này, giá trị đồng Bolivar đã giảm tới hơn 86% so với euro, cho thấy nền kinh tế quốc gia Mỹ Latinh này đang gặp nhiều khó khăn.

Theo tỷ giá mới, người dân Venezuela phải mất hơn 30.987 bolivar, thay vì 4.164 bolivar như hồi tháng 8 năm ngoái, để đổi 1 euro. Tỷ giá mới của Ngân hàng trung ương Venezuela được điều chỉnh dựa theo hình thức bán đấu giá theo hệ thống mới Dicom.

Cũng trong thông cáo của Ngân hàng trung ương Venezuela, hệ thống Dicom mới áp trần số ngoại tệ bán ra đối với từng trường hợp, cụ thể mỗi cá nhân chỉ được phép mua không quá 420 euro trong 3 tháng, trong khi quy định này đối với các doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động là 340.000 euro hàng tháng. Ngân hàng trung ương Venezuela không nêu rõ tỷ giá hối đoái giữa đồng Bolivar và USD.

Theo Chính phủ Venezuela, Dicom sẽ là hệ thống giao dịch ngoại tệ chính thức duy nhất, thay thế cho hệ thống giao dịch ngoại tệ từ năm 2016 với hai tỷ giá hối đoái kép. Một tỷ giá được kiểm soát chặt hơn dành cho các hoạt động mua bán thực phẩm chiến lược và nhập khẩu thuốc của chính phủ trong khi một tỷ giá khác linh hoạt hơn dành cho hoạt động của các công ty tư nhân cũng như các cá nhân.

Việc Venezuela cải tiến Dicom sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị tư nhân có thể tham gia hoạt động đổi tiền. Dicom sẽ vẫn bao gồm những biện pháp kiểm soát giống như hệ thống cũ nhưng có thêm những đặc tính khác, linh hoạt nhất có thể giúp các đồng ngoại tệ vào thị trường nước này, dành cho cả khu vực cá nhân và doanh nghiệp.

Venezuela đã áp dụng các biện pháp kiểm soát tiền tệ từ năm 2003 nhằm ngăn chặn tỷ lệ lạm phát tăng cao và tình trạng thoái vốn. Việc triển khai hệ thống đổi tiền mới được đưa ra trong bối cảnh khan hiếm ngoại tệ trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của Venezuela vốn dựa vào xuất khẩu dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp.

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã lên tiếng nhấn mạnh nước này sẽ không chịu khuất phục trước các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang cân nhắc chống lại nước này. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson  trong chuyến công du các nước Mỹ Latinh để ngỏ khả năng Washington siết chặt trừng phạt Venezuela, trong đó có hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Caracas./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục