Thách thức đằng sau bức tranh kinh tế sáng sủa của Eurozone

17:36' - 01/02/2018
BNEWS Các số liệu mới nhất cho thấy kinh tế Khu vực đồng euro (Eurozone) đang trên đà tăng trưởng tích cực khi tốc độ tăng trưởng 2,5% trong năm 2017 được coi là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2007.
Thách thức đằng sau bức tranh kinh tế sáng sủa của Eurozone. Ảnh: reuters

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo đằng sau bức tranh kinh tế sáng sủa đó, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đang là thách thức lớn đối với khu vực này.

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 31/1, tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone trong tháng 12/2017 ở mức 8,7%, thấp nhất kể từ tháng 1/2009.

Nhưng trong cùng tháng tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ (dưới 25 tuổi) tại khu vực này cao gấp hơn hai lần và đứng ở mức 17,9%.

Tại Pháp, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đứng ở mức 22,3% trong tháng 12/2017, cao hơn mức trung bình của cả Eurozone. Theo nhà kinh tế Stephane Carcillo, thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thời gian học nghề đã không được đánh giá đúng mức tại Pháp.

Nhà kinh tế này còn đưa ra các vấn đề đối với giới trẻ như bỏ học giữa chừng, không có bằng cấp và cũng không được tiếp cận với cơ hội đào tạo.

Ngoài vấn đề thất nghiệp, một số chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về mức lương của giới trẻ và triển vọng của thế hệ này trong dài hạn. Chuyên gia Claire Dheret từ Trung tâm Chính sách châu Âu dự báo đây sẽ là thế hệ trẻ đầu tiên có nguồn tài chính thấp hơn thế hệ bố mẹ.

Theo một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khoảng cách thu nhập giữa các thế hệ tại châu Âu đang tác động sâu sắc đến giới trẻ, giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo vẫn chưa đưa ra bất cứ chính sách nào phù hợp.

IMF nhấn mạnh để giảm bớt nguy cơ giới trẻ trở thành người nghèo và chịu đựng tình trạng sụt giảm thu nhập, việc thúc đẩy tính tương tác giữa giới trẻ và thị trường lao động là điều thiết yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục