Venezuela phản đối lệnh trừng phạt của EU

08:41' - 14/11/2017
BNEWS Ngày 13/11, Chính phủ Venezuela đã lên án lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chống lại nước này, coi đây là những quyết định áp đặt bất hợp pháp và vô lý chống lại người dân nước Nam Mỹ này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ Hội đồng châu Âu đã đưa ra những biện pháp thù địch chống lại Caracas, vi phạm luật pháp quốc tế. Văn bản nêu rõ những biện pháp cấm vận chống nước này không chỉ ảnh hưởng tới người dân Venezuela còn tác động tới gần 1 triệu công dân châu Âu hiện đang sống và làm việc tại nước này.
Chính phủ Venezuela chỉ trích việc làm này của EU tạo tiền lệ nguy hiểm trong mối quan hệ giữa châu Âu và các nước Mỹ Latinh, bởi châu Âu đã tự cho mình quyền trừng phạt một quốc gia có chủ quyền, đồng thời lên án hành động của EU phá hoại tiến trình đối thoại chính trị tại quốc gia Nam Mỹ.

Venezuela khẳng định sẽ đưa ra những biện pháp cần thiết để bảo vệ nền hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trước những hành vi tấn công và can thiệp thô bạo từ bên ngoài.
Trước đó, các Ngoại trưởng EU đã thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí và cấm các công ty châu Âu xuất khẩu các thiết bị điện tử có thể phục vụ việc giám sát và đàn áp phe đối lập tại Venezuela.

Quyết định này cũng tạo cơ sở pháp lý cho lệnh cấm đi lại và "đóng băng" tài sản một số chính trị gia Venezuela vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.
Quyết định cấm vận của EU chống Venezuela được đưa ra đúng vào thời điểm Chính phủ Venezuela và phe đối lập chuẩn bị đàm phán khắc phục khủng hoảng chính trị trầm trọng tại Cộng hòa Dominicana, quốc gia trung gian hòa giải.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục