Vì sao quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao càng sửa … càng khó đi?
Thế nhưng, điều bất bình thường của đoạn quốc lộ này là sau nhiều lần dặm vá, duy tu vẫn chưa khắc phục được và càng sửa chữa thì mặt đường càng khó đi, gây bức xúc trong dư luận xã hội về chất lượng công trình không đảm bảo.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao dài 14 km, khởi công cuối tháng 8/2014 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 thực hiện công trình này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng chính thức đưa vào sử dụng đầu năm 2016 trong niềm vui của nhân dân.
Thời điểm đầu thông xe, mặt đường bằng phẳng, các phương tiện lưu thông thuận tiện dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao hư hỏng, xuống cấp.Nhiều nơi trên mặt đường sụt lún, gợn sóng, bong tróc và xuất hiện hàng loạt “ổ gà” khiến cho người dân sinh sống hai bên đường cũng như cánh tài xế không khỏi ngỡ ngàng vì đoạn đường xuống cấp, hư hỏng quá nhanh.
Anh Lê Trọng Đức, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) nghi vấn về chất lượng công trình: “Nếu đoạn đường thi công đảm bảo chất lượng thì không xuống cấp, hư hỏng nhanh như vậy.
Nhà đầu tư, đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa, dặm vá mặt đường nhưng vừa xong đoạn này thì đoạn khác lại hư hỏng. Cứ thế, dặm vá trước hư hỏng sau, càng sửa chữa thì càng khó đi, xuống cấp nghiêm trọng hơn”.
Tương tự, ông Phan Văn Tâm, xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) bức xúc: “Từ khi đoạn đường này hư hỏng nặng, trời nắng người dân sinh sống hai bên đường bị bụi cát đá bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt gia đình. Mùa mưa, ổ gà trên mặt đường chứa đầy nước, có nơi bùn cát lầy lội đi lại rất khó khăn, các phương tiện lưu thông trên đường không đảm bảo an toàn. Xe hon đa, học sinh đi học bằng xe đạp dễ trượt ngã hoặc bị nước đọng tạt văng vào ướt, dơ bẩn khắp cả người khi xe lớn chạy qua".Thực tế hiện nay, đoạn Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 khi trời mưa tựa như “con đường làng lầy lội”.
Đoạn đường vô số “ổ gà”, “vũng trâu” ứ đọng đầy nước mưa mà mỗi khi xe khách, xe tải nặng lưu thông qua phải chạy “tốc độ rùa bò” và những “ổ gà”, “vũng trâu” đó sụt lún sâu hơn, loang lở rộng hơn.
Nhiều người dân hai bên đoạn đường này cho biết khi xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài, nhà đầu tư và đơn vị thi công cho xe chở đá bụi đổ lấp những hố sâu trên mặt đường, nhưng chỉ vài lượt xe tải nặng, xe khách lưu thông qua lại thì nó trở thành vũng sình lầy lội do không còn khả năng chịu lực.Hơn nữa, đây là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, với lượng mưa nhiều, mật độ xe lưu thông qua lại khá dày càng làm cho đoạn đường tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nặng nề hơn và hệ lụy là sẽ tốn kém rất nhiều chi phí sửa chữa, tiềm ẩn nhiều mối nguy tai nạn giao thông.
Điều mà người dân 2 xã Định An, Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao) và những khu vực lân cận bức xúc, lo ngại khi lưu thông trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao là không đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, không lường trước được.
Trong số hơn 170 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn địa bàn tỉnh Kiên Giang 9 tháng qua làm chết 93 người, bị thương 111 người thì trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm; trong đó có nguyên nhân do mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây ra.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 61 để cùng với các Quốc lộ 1, 63, 80, đường Hồ Chí Minh và đường xuyên Á hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.Qua đó, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, nhất là lĩnh vực mời gọi thu hút đầu tư, công nghiệp chế biến xuất khẩu, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp và thủy sản…
Theo đó, người dân tỉnh Kiên Giang đang trông chờ Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công sớm sửa chữa, khắc phục đoạn đường Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 đảm bảo chất lượng để người và xe lưu thông thuận tiện, an toàn, nhanh chóng.
Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thi công đoạn đường kém chất lượng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
16:52' - 03/10/2017
Ngày 3/10, Hội nghị công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khắc phục vết nứt đường dẫn hai đầu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ
22:06' - 02/10/2017
Qua khảo sát trong ngày 2/10, các bên liên quan đã khẳng định vết nứt đường dẫn hai đầu không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cầu vượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe trọng tải trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ né trạm thu phí quốc lộ 5
21:46' - 25/09/2017
Từ ngày 25/9, tỉnh Hưng Yên chính thức cấm các xe tải loại 4 trục trở lên có trọng lượng trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ 380 qua các huyện Mỹ Hào và Văn Lâm.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì về việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ?
17:40' - 25/09/2017
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về việc duy tu, bảo trì quốc lộ, việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.