1. >

Vì sao quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao càng sửa … càng khó đi?

Facebook Share

BNEWS.VN Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao nằm trên địa bàn huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Vì sao quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao càng sửa … càng khó đi?

Nhiều đoạn trên Quốc lộ 61 thuộc địa bàn tỉnh Kiên Giang xuống cấp, hư hỏng nặng. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Thế nhưng, điều bất bình thường của đoạn quốc lộ này là sau nhiều lần dặm vá, duy tu vẫn chưa khắc phục được và càng sửa chữa thì mặt đường càng khó đi, gây bức xúc trong dư luận xã hội về chất lượng công trình không đảm bảo.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao dài 14 km, khởi công cuối tháng 8/2014 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 thực hiện công trình này.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng chính thức đưa vào sử dụng đầu năm 2016 trong niềm vui của nhân dân.

Thời điểm đầu thông xe, mặt đường bằng phẳng, các phương tiện lưu thông thuận tiện dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao hư hỏng, xuống cấp.

Nhiều nơi trên mặt đường sụt lún, gợn sóng, bong tróc và xuất hiện hàng loạt “ổ gà” khiến cho người dân sinh sống hai bên đường cũng như cánh tài xế không khỏi ngỡ ngàng vì đoạn đường xuống cấp, hư hỏng quá nhanh.

Anh Lê Trọng Đức, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) nghi vấn về chất lượng công trình: “Nếu đoạn đường thi công đảm bảo chất lượng thì không xuống cấp, hư hỏng nhanh như vậy.

Nhà đầu tư, đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa, dặm vá mặt đường nhưng vừa xong đoạn này thì đoạn khác lại hư hỏng. Cứ thế, dặm vá trước hư hỏng sau, càng sửa chữa thì càng khó đi, xuống cấp nghiêm trọng hơn”.

Tương tự, ông Phan Văn Tâm, xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) bức xúc: “Từ khi đoạn đường này hư hỏng nặng, trời nắng người dân sinh sống hai bên đường bị bụi cát đá bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt gia đình. Mùa mưa, ổ gà trên mặt đường chứa đầy nước, có nơi bùn cát lầy lội đi lại rất khó khăn, các phương tiện lưu thông trên đường không đảm bảo an toàn. Xe hon đa, học sinh đi học bằng xe đạp dễ trượt ngã hoặc bị nước đọng tạt văng vào ướt, dơ bẩn khắp cả người khi xe lớn chạy qua".

Thực tế hiện nay, đoạn Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 khi trời mưa tựa như “con đường làng lầy lội”.

Đoạn đường vô số “ổ gà”, “vũng trâu” ứ đọng đầy nước mưa mà mỗi khi xe khách, xe tải nặng lưu thông qua phải chạy “tốc độ rùa bò” và những “ổ gà”, “vũng trâu” đó sụt lún sâu hơn, loang lở rộng hơn.

Nhiều người dân hai bên đoạn đường này cho biết khi xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài, nhà đầu tư và đơn vị thi công cho xe chở đá bụi đổ lấp những hố sâu trên mặt đường, nhưng chỉ vài lượt xe tải nặng, xe khách lưu thông qua lại thì nó trở thành vũng sình lầy lội do không còn khả năng chịu lực.

Hơn nữa, đây là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, với lượng mưa nhiều, mật độ xe lưu thông qua lại khá dày càng làm cho đoạn đường tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nặng nề hơn và hệ lụy là sẽ tốn kém rất nhiều chi phí sửa chữa, tiềm ẩn nhiều mối nguy tai nạn giao thông.

Điều mà người dân 2 xã Định An, Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao) và những khu vực lân cận bức xúc, lo ngại khi lưu thông trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao là không đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, không lường trước được.

Trong số hơn 170 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn địa bàn tỉnh Kiên Giang 9 tháng qua làm chết 93 người, bị thương 111 người thì trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm; trong đó có nguyên nhân do mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây ra.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 61 để cùng với các Quốc lộ 1, 63, 80, đường Hồ Chí Minh và đường xuyên Á hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.

Qua đó, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, nhất là lĩnh vực mời gọi thu hút đầu tư, công nghiệp chế biến xuất khẩu, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp và thủy sản…

Theo đó, người dân tỉnh Kiên Giang đang trông chờ Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công sớm sửa chữa, khắc phục đoạn đường Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 đảm bảo chất lượng để người và xe lưu thông thuận tiện, an toàn, nhanh chóng.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thi công đoạn đường kém chất lượng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Một ngôi trường được cho là ở Mỹ không có trụ sở, không giáo viên, không được tổ chức nào công nhận nhưng lại liên kết đào tạo với 14 tỉnh, thành của Việt Nam trong nhiều năm. Nhiều trường phổ thông của VN cũng đang có chương trình hợp tác với trường này.