Vì sao quốc lộ 61 đoạn Cái Tư - Gò Quao càng sửa … càng khó đi?
Thế nhưng, điều bất bình thường của đoạn quốc lộ này là sau nhiều lần dặm vá, duy tu vẫn chưa khắc phục được và càng sửa chữa thì mặt đường càng khó đi, gây bức xúc trong dư luận xã hội về chất lượng công trình không đảm bảo.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao dài 14 km, khởi công cuối tháng 8/2014 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 8 thực hiện công trình này.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 470 tỷ đồng chính thức đưa vào sử dụng đầu năm 2016 trong niềm vui của nhân dân.
Thời điểm đầu thông xe, mặt đường bằng phẳng, các phương tiện lưu thông thuận tiện dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao hư hỏng, xuống cấp.Nhiều nơi trên mặt đường sụt lún, gợn sóng, bong tróc và xuất hiện hàng loạt “ổ gà” khiến cho người dân sinh sống hai bên đường cũng như cánh tài xế không khỏi ngỡ ngàng vì đoạn đường xuống cấp, hư hỏng quá nhanh.
Anh Lê Trọng Đức, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao (Kiên Giang) nghi vấn về chất lượng công trình: “Nếu đoạn đường thi công đảm bảo chất lượng thì không xuống cấp, hư hỏng nhanh như vậy.
Nhà đầu tư, đơn vị thi công nhiều lần sửa chữa, dặm vá mặt đường nhưng vừa xong đoạn này thì đoạn khác lại hư hỏng. Cứ thế, dặm vá trước hư hỏng sau, càng sửa chữa thì càng khó đi, xuống cấp nghiêm trọng hơn”.
Tương tự, ông Phan Văn Tâm, xã Định An, huyện Gò Quao (Kiên Giang) bức xúc: “Từ khi đoạn đường này hư hỏng nặng, trời nắng người dân sinh sống hai bên đường bị bụi cát đá bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt gia đình. Mùa mưa, ổ gà trên mặt đường chứa đầy nước, có nơi bùn cát lầy lội đi lại rất khó khăn, các phương tiện lưu thông trên đường không đảm bảo an toàn. Xe hon đa, học sinh đi học bằng xe đạp dễ trượt ngã hoặc bị nước đọng tạt văng vào ướt, dơ bẩn khắp cả người khi xe lớn chạy qua".Thực tế hiện nay, đoạn Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 khi trời mưa tựa như “con đường làng lầy lội”.
Đoạn đường vô số “ổ gà”, “vũng trâu” ứ đọng đầy nước mưa mà mỗi khi xe khách, xe tải nặng lưu thông qua phải chạy “tốc độ rùa bò” và những “ổ gà”, “vũng trâu” đó sụt lún sâu hơn, loang lở rộng hơn.
Nhiều người dân hai bên đoạn đường này cho biết khi xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài, nhà đầu tư và đơn vị thi công cho xe chở đá bụi đổ lấp những hố sâu trên mặt đường, nhưng chỉ vài lượt xe tải nặng, xe khách lưu thông qua lại thì nó trở thành vũng sình lầy lội do không còn khả năng chịu lực.Hơn nữa, đây là giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, với lượng mưa nhiều, mật độ xe lưu thông qua lại khá dày càng làm cho đoạn đường tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nặng nề hơn và hệ lụy là sẽ tốn kém rất nhiều chi phí sửa chữa, tiềm ẩn nhiều mối nguy tai nạn giao thông.
Điều mà người dân 2 xã Định An, Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao) và những khu vực lân cận bức xúc, lo ngại khi lưu thông trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao là không đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào, không lường trước được.
Trong số hơn 170 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên toàn địa bàn tỉnh Kiên Giang 9 tháng qua làm chết 93 người, bị thương 111 người thì trên đoạn đường Cái Tư - Gò Quao đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm; trong đó có nguyên nhân do mặt đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây ra.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 61 để cùng với các Quốc lộ 1, 63, 80, đường Hồ Chí Minh và đường xuyên Á hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.Qua đó, góp phần quan trọng vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ, nhất là lĩnh vực mời gọi thu hút đầu tư, công nghiệp chế biến xuất khẩu, phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp và thủy sản…
Theo đó, người dân tỉnh Kiên Giang đang trông chờ Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị đại diện chủ đầu tư, nhà thầu thi công sớm sửa chữa, khắc phục đoạn đường Cái Tư - Gò Quao trên tuyến Quốc lộ 61 đảm bảo chất lượng để người và xe lưu thông thuận tiện, an toàn, nhanh chóng.
Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thi công đoạn đường kém chất lượng, gây lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
16:52' - 03/10/2017
Ngày 3/10, Hội nghị công bố quy hoạch dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khắc phục vết nứt đường dẫn hai đầu cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ
22:06' - 02/10/2017
Qua khảo sát trong ngày 2/10, các bên liên quan đã khẳng định vết nứt đường dẫn hai đầu không ảnh hưởng đến kết cấu chính của cầu vượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe trọng tải trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ né trạm thu phí quốc lộ 5
21:46' - 25/09/2017
Từ ngày 25/9, tỉnh Hưng Yên chính thức cấm các xe tải loại 4 trục trở lên có trọng lượng trên 30 tấn đi vào đường tỉnh lộ 380 qua các huyện Mỹ Hào và Văn Lâm.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì về việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ?
17:40' - 25/09/2017
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã trao đổi với phóng viên BNEWS/TTXVN về việc duy tu, bảo trì quốc lộ, việc sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra
21:44' - 24/08/2025
Tại điểm cầu Sở Chỉ huy tiền phương của Chính phủ đặt tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương, địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật bảo đảm kịp thời, hiệu quả
21:31' - 24/08/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công văn số 1026/TTg-PL ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 130 tàu đăng kiểm VR-SB đang trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố
21:06' - 24/08/2025
Tính đến 15 giờ ngày 24/8 của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng), trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ảnh hưởng của bão số 5 có 131 tàu mang cấp đăng kiểm VR-SB (tàu pha sông biển).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Khắc phục hạn chế để hoàn thành toàn diện các mục tiêu năm 2025
20:54' - 24/08/2025
Từ đầu năm đến nay, các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế, sản xuất và đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN sẵn sàng cho Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước với những ấn tượng mới lạ, độc đáo
20:02' - 24/08/2025
Chiều 24/8, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, các Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị của TTXVN đã có buổi kiểm tra các hạng mục, nội dung trưng bày.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hợp tác về đổi mới sáng tạo với Tập đoàn Dassault Systèmes
18:16' - 24/08/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dassault Systèmes do ông Samson Khaou, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
4 sân bay ảnh hưởng trực tiếp bão số 5
18:15' - 24/08/2025
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5 gồm cảng hàng không: Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới và cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo nóng khi cơn bão số 5 phát triển cường độ rất mạnh
18:14' - 24/08/2025
Ngày 24/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tình trạng các cây cầu trong vùng ảnh hưởng bão số 5
16:54' - 24/08/2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó với bão số 5 trên Biển Đông.