Việt Nam sẽ cung cấp nông sản chất lượng cao cho cả châu Á và châu Âu

20:35' - 24/12/2015
BNEWS Giáo sư Đại học Cranfield (Anh) đưa ra nhận định Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia chủ chốt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở Đông Nam Á với nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao.

Giáo sư Leon A. Terry - Giám đốc phụ trách chương trình nghiên cứu nông sản thực phẩm (Agrifood) thuộc trường Đại học Cranfield cho biết trong tương lai, thị trường tiêu dùng Anh quốc sẽ ngày càng phải dựa vào nguồn cung ứng các sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng cao nhập khẩu từ những nước như Việt Nam.

Việt Nam sẽ cung cấp nông sản chất lượng cao cho cả châu Á và châu Âu.Ảnh: TTXVN

Theo Giáo sư Leon A. Terry, với cả khu vực Đông Nam Á nói chung, trường Đại học Cranfield đã triển khai nhiều dự án hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Không chỉ có Việt Nam mà cả Đông Nam Á là một khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các sản phẩm nông sản chất lượng cao cho thị trường châu Á và châu Âu.

Anh quốc có mộtthị trường giàu tiềm năng và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền để mua những sản phẩm chất lượng cao. Một điều cần lưu ý là nước Anh nhập khẩu tới 90% sản phẩm lương thực, thực phẩm. Trong số này, thì các mặt hàng rau củ quả chiếm tới 45%.

Giáo sư Leon A. Terry bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia chủ chốt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại khu vực Đông Nam Á với nhiều sản phẩm tiêu dùng đạt chất lượng cao.

Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc trồng trọt và xuất khẩu những mặt hàng truyền thống như gạo, hạt tiêu, cà phê..., mà còn nhiều sản phẩm đa dạng hơn nữa đạt chất lượng cao tham gia thị trường hàng nông sản thế giới.

Ngoài ra, chuyên gia này cũng chỉ ra ba cách chủ yếu để thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ giữa Đại học Cranfield và nhà nông ở Việt Nam.

Thứ nhất, là thông qua các sinh viên hay nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tập tại Đại học Cranfield. Hàng ngàn sinh viên đến từ hàng trăm nước trên khắp thế giới.

Thứ hai, là thông qua các công ty đa quốc gia. Hiện trường Đại học Cranfield đang duy trì mối quan hệ hợp tác với nhiều công ty đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Những công ty này có mặt ở nhiều nơi trên khắp thế giới.

Thứ ba là thông qua các công trình nghiên cứu, xuất bản phẩm hay truyền thông. Qua đó, trường Đại học Cranfield cũng có thể đưa ra những giải pháp về mặt kỹ thuật để hỗ trợ nông dân Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục