Vòng tái đàm phán thứ 6 đóng vai trò quyết định tương lai của NAFTA

13:14' - 23/01/2018
BNEWS Với những vấn đề được cho là “gai góc” nhất được đặt lên bàn thương thảo, vòng tái đàm phán thứ 6 về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra tại Montreal (Canada) .

Với những vấn đề được cho là “gai góc” nhất được đặt lên bàn thương thảo, vòng tái đàm phán thứ 6 về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra tại Montreal (Canada) là vòng đàm phán đặc biệt sẽ quyết định tương lai của hiệp định đã tồn tại 24 năm qua.
Đánh giá trên được Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildelfonso Guajardo và Bộ trưởng Các vấn đề đối ngoại Canada Chrystia Freeland đưa ra tại một cuộc họp song phương trong khuôn khổ vòng đàm phán lần này. Đồng thời, hai quan chức đều nhận định quá trình đàm phán sẽ rất “căng thẳng”.
Tỷ lệ nội địa hóa khu vực đối với ngành công nghiệp ô tô, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm và cải cách tiền lương là những vấn đề còn tồn tại bất đồng sâu sắc giữa các bên.
Theo lịch trình, vòng tái đàm phán NAFTA lần thứ sáu sẽ diễn ra từ ngày 21/1 và kéo dài tới ngày 29/1, với các bàn làm việc về năng lượng, đầu tư, dịch vụ tài chính và nông nghiệp.

Các vấn đề “khó nhằn” nhất sẽ được các bên thảo luận vào hai ngày cuối cùng
28-29/1.
Một số nguồn tin bên lề cho hay Mỹ đang mất dần kiên nhẫn với sự “phản kháng” của Canada và Mexico liên quan tới các ưu tiên chính đề ra trong quá trình đàm phán.

Chính quyền Mỹ từng dọa sẽ rút khỏi hiệp định này nếu không đạt được những bước tiến trong các đề xuất nhằm “tái cân bằng” thương mại quốc tế.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế đánh giá về khả năng cao các bên đàm phán sẽ đi đến một thỏa thuận sơ bộ về các điểm then chốt.

Nhận định này dựa trên các tuyên bố của ông Ildelfonso Guajardo về việc đưa ra một đề xuất linh hoạt trong quy tắc xuất xứ và của bà Chrystia Freeland về một số biện pháp giải quyết các vấn đề gây tranh cãi, cũng như việc các bên quyết định kéo dài thời gian thêm ba ngày với vòng đàm phán lần này từ 21-29/1 thay vì dự kiến trước đó từ 23-28/1.
Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của cả Canada và Mexico, vì vậy hai quốc gia này đều mong muốn tiếp tục duy trì NAFTA, thay vì phải giải quyết những hậu quả bất lợi một khi Mỹ rút khỏi hiệp định này.
NAFTA là Hiệp định Thương mại tự do với sự góp mặt của Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia này đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017./.

Xem thêm:

>>>Hy vọng về những bước tiến mới trong vòng 6 tái đàm phán NAFTA

>>>Các nhà kinh tế nhận định về triển vọng tái đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục