Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Giới chức quân sự Mỹ, Trung Quốc họp bất thường

12:46' - 30/11/2017
BNEWS Các tướng lĩnh của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại an ninh bất thường.
Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 được phóng từ một địa điểm bí mật ngày 14/5. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, các tướng lĩnh của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đối thoại an ninh bất thường, bàn luận về cách thức quân đội hai nước có thể liên lạc với nhau trong tình huống xảy ra khủng hoảng.

Tuyên bố của Văn phòng Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nhấn mạnh cuộc hội đàm là cơ hội để giới chức quốc phòng hai nước thảo luận về cách giải quyết các cuộc khủng hoảng, tránh xảy ra những tính toán sai lầm, đồng thời giảm thiểu nguy cơ hiểu lầm giữa các bên.

Tham dự đối thoại có Trung tướng Richard Clarke, Giám đốc phụ trách chính sách và kế hoạch chiến lược của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Thiếu tướng Thiệu Nguyên Minh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh 2 nước còn thiếu sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau, cũng Washington quan ngại về sự vươn lên mạnh mẽ của Bắc Kinh tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, đe dọa vị thế của Mỹ tại khu vực quan trọng này.

Cuộc họp kín tại Đại học Quốc phòng ở Washington diễn ra trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hơn trong việc thảo luận về cách thức 2 cường quốc thế giới sẽ giải quyết tình trạng khẩn cấp trên Bán đảo Triều Tiên như thế nào.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng cuộc hội đàm đã được lên kế hoạch trước khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành vụ phóng tên lửa ICBM. Trong khi đó, các quan chức khẳng định rằng cuộc hội đàm không tập trung vào Triều Tiên hay bất kỳ vấn đề cụ thể nào.

Trước đó, ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công một tên lửa ICBM, ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã đề nghị người đồng cấp Trung Quốc sử dụng mọi công cụ có thể để ngăn chặn các hành động của Bình Nhưỡng, khẳng định: "Các lệnh trừng phạt bổ sung sẽ được áp đặt đối với Triều Tiên ngay lập tức".

Ngoài tuyên bố sẽ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump nhấn mạnh Trung Quốc cần thuyết phục Triều Tiên chấm dứt các hành động khiêu khích và quay trở lại tiến trình phi hạt nhân hóa.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh kiên trì theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, duy trì chính sách quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân và gìn giữ hòa bình, ổn định tại khu vực Đông Bắc Á.

Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc mong muốn duy trì các kênh liên lạc với Mỹ và tất cả các bên liên quan, cùng hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục