Washington đổi hướng theo đuổi thỏa thuận thương mại riêng với Mexico, Canada

09:30' - 19/07/2018
BNEWS Mỹ có thể có một thỏa thuận riêng với Mexico và sau đó sẽ đàm phán với Canada.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN phát
Ngày 18/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Mexico, và sau đó sẽ tiến hành một thỏa thuận riêng với Canada, gieo những nghi ngờ mới về tương lai của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trả lời phóng viên trước cuộc họp nội các tại Nhà Trằng, Tổng thống Trump cho biết: “Mỹ có thể có một thỏa thuận riêng với Mexico và sau đó sẽ đàm phán với Canada. Hiện nay, Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận rất thuận lợi với Mexico”.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã cam kết sẽ điều chỉnh lại thỏa thuận thương mại NAFTA kéo dài 24 năm giữa Mỹ, Canada và Mexico mà ông gọi là một thảm họa của Mỹ. Tuy nhiên các cuộc đàm phán được bắt đầu từ tháng Tám năm ngoái hiện vẫn chưa có mấy tiến triển.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo ngày 18/7 cho biết, ông sẽ đến Washington để tham dự cuộc đối thoại song phương vào ngày 26/7 và sau đó sẽ gặp các quan chức Canada. Ông Guajardo phát biểu với báo giới rằng ba nước đang “nối lại đàm phán” NAFTA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục