WORLD CUP 2018: Đằng sau những kết quả tệ hại của đội tuyển Argentina

10:25' - 22/06/2018
BNEWS Đội tuyển Argentina vừa phải hứng chịu thất bại cay đắng 0-3 trước Croatia, một kết quả đặt các nhà đương kim Á quân World Cup trước nguy cơ phải xách vali về nước sớm.

Đây là kết quả của những sai lầm cá nhân, sự chỉ đạo chiến thuật thiếu ý tưởng và sâu xa hơn đó là sự đi xuống của nền bóng đá Argentina trong những năm gần đây.

Pha tranh chấp bóng bổng quyết liệt của cầu thủ hai đội. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia bóng đá Argentina đều cho rằng lối chơi bạc nhược của Albiceleste tại World Cup lần này có trách nhiệm rất lớn của huấn luyện viên Jorge Sampaoli, người đã đưa vào đội tuyển nhiều cầu thủ có chất lượng trung bình, thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Ông Sampaoli cũng tạo ra một bầu không khí không được thoải mái trong nội bộ, khi liên tục đưa ra những thay đổi chiến thuật và nhân sự từ trận này qua trận khác.

Nếu phải rời nước Nga sớm thì đây sẽ là một trong những thất bại đau đớn nhất trong lịch sử bóng đá Argentina và chỉ có thể so sánh được với thất bại năm 1958, khi đội bóng áo sọc xanh-trắng thất bại 1-6 trước đội tuyển Tiệp Khắc và bị loại ngay sau vòng bảng.

Tuy nhiên, đằng sau những sai lầm của huấn luyện viên Sampaoli dẫn tới trận đấu mà người ta gọi là "thảm họa Nizhny Novgorod" thì còn một vấn đề mà ít người biết tới: Đó là sự "hỗn loạn" của bóng đá Argentina trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina (AFA) Julio Grondona, người điều hành nền bóng đá nước này với “bàn tay sắt” từ năm 1979, qua đời chỉ ít ngày sau khi Argentina thất bại trong trận Chung kết World Cup năm 2014.

Những cuộc đấu đá trong nội bộ AFA âm ỉ trong những năm cuối dưới sự điều hành của ông Grondona bắt đầu bùng phát từ đó, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nền bóng đá Argentina.

Sự chia rẽ trong nội bộ AFA thể hiện rõ nhất trong cuộc bỏ phiếu tìm kiếm người kế nhiệm ông Grondona vào tháng 12/2015 với 75 quan chức tham gia, nhưng kết quả lại chia đều cho cả hai ứng cử viên với số phiếu 38/38.

Việc không thể đạt được sự đồng thuận trong quá trình lựa chọn chủ tịch mới khiến cho AFA như “rắn mất đầu” và phải tới tháng 3/2017, sau hàng loạt các cuộc thương lượng thì tổ chức này mới thống nhất chọn ông Claudio Tapia cho dù ông này không thực sự có uy tín rộng rãi.

Một lý do nữa khiến Argentina đưa đến World Cup lần này một đội tuyển có chất lượng trung bình, thiếu những tên tuổi có kinh nghiệm quốc tế ở các vị trí quan trọng tuyến dưới, không đủ sức thắng một đội tân binh như Iceland và thất bại thảm hại trước Croatia, cũng là do từ lâu nay nền bóng đá nước này không còn sản sinh ra được những ngôi sao bóng đá chất lượng.

Trong những năm cuối của thời đại Grondona và sau đó là triều đại của ông Tapia, các đội tuyển trẻ của Argentina dường như không được chú trọng như trước đây.

Sau 5 chức vô địch thế giới lứa tuổi U-20 trong các năm 1995, 1997, 2001, 2005 và 2007, thời kỳ mà bóng đá Argentina trình làng các tên tuổi lẫy lừng như Messi, Agüero, Riquelme, Saviola, Sorin…, bóng đá trẻ của quốc gia Nam Mỹ này đã rơi vào một cuộc khủng hoảng thực sự.

Nắm giữ những đội bóng trẻ này đều là những huấn luyện viên không tên tuổi và thiếu kinh nghiệm.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, hầu như không có một tên tuổi mới nào của bóng đá Argentina xuất hiện và hệ quả là họ đến với giải đấu ở nước Nga với tư cách là đội bóng có tuổi trung bình cao nhất và sự hỗn loạn trong lối chơi đã thể hiện rõ trong hai trận đấu đầu tiên tại World Cup 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục