Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Sa Lung

19:59' - 07/09/2016
BNEWS Nguyên nhân cá chết ban đầu được Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản tỉnh Quảng Trị xác định có khả năng là do ô nhiễm nguồn nước bởi một số nhà máy hoặc chất khai thác thủy hải sản…
Hàng tấn cá chết nổi trắng sông . Ảnh minh họa: nld.com.vn

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục Trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản tỉnh Quảng Trị cho biết: sau khi biết được hiện tượng cá chết trên sông Salung, Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu.

Nguyên nhân cá chết ban đầu được xác định không phải do dịch bệnh mà có thể là do ô nhiễm nguồn nước bởi một số nhà máy hoặc chất khai thác thủy hải sản… Trước mắt, Chi cục sẽ khoanh vùng tìm nguyên nhân cá chết để xử lý.
Chỉ trong 2 ngày 6-7/9, hàng tấn cá chết đã nổi trắng dọc bờ sông Salung, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Sống trong mùi hôi thối, người dân các xã ven sông Sa Lung vô cùng hoang mang, lo lắng trước hiện tượng cá chết hàng loạt. Bên cạnh đó, nguy cơ về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn tiềm ẩn khi một số người dân sử dụng cá chết để làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi…
Theo một số người dân ở xã Vĩnh Long, ngày 6/9, sau khi có dòng nước đen ngòm bốc mùi hôi thối tràn về đập Sa Lung, xuất hiện cá chết trắng nổi lên bề mặt nước theo gió tấp vào bờ. Trước hiện tượng trên, một số người dân sống dọc bờ sông đã vớt cá vào để sử dụng không chỉ dùng làm thức ăn chăn nuôi mà nhiều người còn lấy đó làm nguồn thực phẩm cho chính con người. Điều này đã trở thành mối lo ngại lớn nhất khi chưa biết được nguyên nhân cá chết.
Hiện nay, cá trên sông Sa Lung vẫn tiếp tục chết, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến người dân các xã: Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Sơn, Vĩnh Long phải sống trong bầu không khí ngột ngạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục