Xuất khẩu vào Hoa Kỳ cần vượt qua rào cản
Hoa Kỳ được xem là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam nhưng với những luật lệ khắt khe, thị trường này luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự am hiểu.
Do vậy, khi bàn về giải pháp tăng cường xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, muốn tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp cần có cuộc cách mạng đổi mới.
Bất cập từ nội tại
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đã tăng trưởng mạnh mẽ, song nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa hưởng trọn “miếng bánh ngon” không chỉ do cạnh tranh, do các rào cản thị trường mà còn do chính những bất cập nội tại của doanh nghiệp.
Giải thích rõ hơn, ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho hay, Hoa Kỳ là một trong những nước áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu; trong đó, có hàng Việt Nam, mà điển hình nhất là thủy sản.
Báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, từ năm 2015 trở lại đây thủy sản của Việt Nam giảm mạnh do sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh, biến động của tỷ giá đồng đô la Mỹ, sự ép giá từ các nhà nhập khẩu và những áp lực từ việc nước này áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đặc biệt, khi Hoa Kỳ áp dụng Chương trình thanh tra cá da trơn sẽ đặt ra những thách thức và khó khăn thực sự cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nên nguy cơ đánh mất thị trường là hiện hữu.
Đề cập đến khả năng tiếp cận trực tiếp vào các hệ thống phân phối của Hoa Kỳ, ông Khiên cho rằng, đây là vấn đề khó đối với doanh nghiệp Việt Nam. Bởi lẽ, để có thể đưa hàng trực tiếp vào hệ thống siêu thị thị trường này, doanh nghiệp cần bảo đảm ít nhất hai yếu tố: thương hiệu và số lượng hàng cung ứng. Trong khi đó, đây lại là hai điểm yếu của hàng Việt.
Cùng với đó, hàng công nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ chủ yếu là hàng gia công, lắp ráp, bởi vậy không có thương hiệu. Không thương hiệu sẽ khó lòng “mua tận gốc bán tận ngọn” cho nhà phân phối. Không chỉ vậy, các nhà phân phối Hoa Kỳ thường phải nhập hàng Việt qua trung gian bởi nhiều khi, đối tác Hoa Kỳ yêu cầu một lượng hàng lớn và nguồn cung bảo đảm.
Vượt qua thách thức
Kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng vào thị trường Hoa Kỳ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới do nhu cầu thị trường cao và cơ hội mở rộng hoạt động bán hàng sẽ nhiều hơn nhờ hội nhập. Tuy nhiên, để xuất khẩu được, các doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua rất nhiều rào cản thương mại như an toàn vệ sinh thực phẩm, thủ tục đăng ký…
Ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam cho biết, doanh nghiệp muốn xuất khẩu 1 tấn mật ong sang thị trường Hoa Kỳ, sản phẩm phải qua 25 lần kiểm tra chất lượng.
Nếu hàng hoá nhập khẩu vào thị trường này không tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng và đăng ký cơ sở sản xuất, không những hàng hóa sẽ bị thu giữ hoặc tiêu hủy mà doanh nghiệp có thể bị phạt, thậm chí bị khởi tố hình sự.
Không ít ý kiến phản hồi từ doanh nghiệp cho rằng, một mặt hàng để tiếp cận được với thị trường Hoa Kỳ rất gian nan. Đơn cử như các mặt hàng hoa quả tươi xuất được vào thị trường này gồm: thanh long, chôm chôm, vải, nhãn.
Hai mặt hàng khác là xoài và vú sữa đang trong quá trình xúc tiến các thủ tục đăng ký. Thông thường, một loại quả của Việt Nam khi muốn xuất vào Hoa Kỳ cần 5-7 năm để triển khai các thủ tục.
Cơ hội thị trường là hoàn toàn có, song lại gặp rất nhiều rào cản nên các nhà xuất khẩu Việt Nam phải nâng cao tính cạnh tranh. Đặc biệt, khi tiếp cận được thị trường doanh nghiệp cần có kế hoạch giữ sự ổn định và phát triển.
Để kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Hoa kỳ tăng trưởng mạnh, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam phải phát triển hệ thống an toàn thực phẩm và hệ thống này đảm bảo sản phẩm được sản xuất an toàn, chất lượng.
Đặc biệt, cần có đại diện thương mại làm cơ quan tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các quy trình, thủ tục liên quan. Đây vừa là yêu cầu trước mắt vừa là vấn đề xuyên suốt trong tiến trình đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam.
"Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam nên ký hợp đồng ngắn hạn, đảm bảo hợp đồng có thể tái ký kết và được sửa đổi điều khoản; xác định chọn luật nào, trọng tài nào để xử lý trong trường hợp có tranh chấp.
Để từng bước thâm nhập và tiến tới một vị trí trên thị trường Hoa Kỳ, hơn bất cứ ở thị trường nào khác, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu kỹ đối tác, luật lệ cũng như tập quán kinh doanh của thị trường này", Bộ trưởng yêu cầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sau vải thiều, xoài Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang Australia
10:47' - 29/06/2016
Sau trái vải thiều lần đầu tiên được phép xuất khẩu sang thị trường Australia, sắp tới trái xoài Việt Nam cũng sẽ được phép xuất khẩu sang thị trường này.
-
DN cần biết
Anh rời EU: Đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang EU mất giá từ 5-7%
17:22' - 28/06/2016
Brexit sẽ làm đồ gỗ xuất khẩu sang Anh giảm không đáng kể, do tỷ giá sẽ tác động mạnh bởi đồng bảng Anh giảm và đồng Euro giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chất lượng là tiêu chí để "bứt phá" xuất khẩu nông thủy sản vào EU
14:19' - 28/06/2016
Không ít chuyên gia cho rằng đến thời điểm này, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chuẩn bị tốt để đón nhận các ưu đãi của FTA giữa Việt Nam và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Tham gia các FTA thế hệ mới mở ra không gian phát triển cho kinh tế Việt Nam
19:08' - 23/06/2016
Chiều 23/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp đoàn đại biểu các doanh nghiệp, doanh nhân tham dự Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt: Kết nối và hội nhập trong kỷ nguyên FTA thế hệ mới”.
-
Hàng hoá
Ưu tiên xuất khẩu gạo chất lượng cao
15:36' - 23/06/2016
Dự kiến xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm đạt 2,732 triệu tấn và dự kiến trong 6 tháng cuối năm xuất khẩu thêm 2,97 triệu tấn; trong đó, ưu tiên xuất khẩu gạo thơm, gạo chất lượng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng tối đa cơ hội đến từ EVFTA
17:48' - 01/06/2016
Việc EU và Việt Nam kết thúc đàm phán EVFTA là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ kinh tế, lộ trình tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư của hai bên.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Thách thức trong phát triển thương mại điện tử bền vững
16:48' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2024 (Vietnam Online Business Forum 2024) với chủ đề “Thương mại điện tử bền vững”.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị điều hành xuất khẩu gạo
15:10' - 25/04/2024
Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai việc điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới sẽ được diễn ra vào ngày 26/4 tại Tp. Cần Thơ.
-
DN cần biết
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc
15:05' - 25/04/2024
Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo
20:48' - 24/04/2024
Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao dịch kinh doanh thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với các hợp đồng giá trị lớn, các đối tác tìm kiếm qua mạng.