"Dấu hiệu tốt" trong thương chiến Mỹ-Trung

10:11' - 24/07/2019
BNEWS Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 23/7 nhận định việc giới chức Mỹ sẽ đến Trung Quốc thảo luận nối lại các cuộc đàm phán thương mại đang bế tắc là "dấu hiệu tốt".
Trong ảnh: (tư liệu) Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) tại cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ 10/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 23/7 nhận định việc giới chức Mỹ sẽ đến Trung Quốc thảo luận nối lại các cuộc đàm phán thương mại đang bế tắc là "dấu hiệu tốt", đồng thời bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ sớm thu mua lại nông sản của Mỹ.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán bị bế tắc, nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài một năm qua bởi những khoản thuế trả đũa lẫn nhau.

Theo hãng tin Bloomberg, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và các quan chức cấp cao Mỹ sẽ tới Thượng Hải (Shanghai, Trung Quốc) vào ngày 29/7 tới.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí ngừng áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để tạo thêm thời gian cho đàm phán.

Cố vấn Kudlow cho biết việc Trung Quốc thu mua nông sản Mỹ, để đáp lại thiện chí trên, hiện chưa diễn ra nhưng có thể sớm được tiến hành.

Phát biểu với báo giới, ông Kudlow cho biết việc Trung Quốc sẽ sớm khởi động việc mua nông sản Mỹ sẽ được xem là "một động thái thiện chí", đồng thời khẳng định đây sẽ là "một phần của một thỏa thuận toàn diện".

Ông nói: "Chúng tôi không có gì bảo đảm cho điều đó, nhưng sẽ không ngạc nhiên nếu chúng ta sắp được chứng kiến nhiều tin tức tích cực trong thời gian tới".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã giảm nhẹ kỳ vọng. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có thúc đẩy việc thu mua nông sản Mỹ hay không, ông Ross trả lời phỏng vấn Bloomberg TV cho biết: "Tôi không thấy rằng cánh cửa đã được mở (rộng)".

Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ tối thiểu 15USD/mẫu đất (4.046m2) cho nông dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, trong khuôn khổ gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD được công bố vào cuối tuần này.

Nông dân Mỹ, một bộ phận cử tri quan trọng đối với ông Trump, nằm trong số những người thiệt hại nặng nề nhất bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đậu nành là sản phẩm xuất khẩu có giá trị nhất của Mỹ, và số hàng xuất sang Trung Quốc năm 2018 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm trở lại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục