Trung Quốc: Biện pháp trừng phạt của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc là “bất hợp pháp”

19:25' - 23/07/2019
BNEWS Trung Quốc ngày 23/7 cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc là “bất hợp pháp”.

Trung Quốc ngày 23/7 cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng đối với các doanh nghiệp Trung Quốc là “bất hợp pháp”, một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo thông báo đã đưa một doanh nghiệp nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu của Trung Quốc vào "danh sách đen".
Trước đó, ông Pompeo ngày 22/7 cho biết Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu mỏ Zhuhai Zhenrong (Trung Quốc) và Giám đốc điều hành công ty này, Li Youmin, như một phần của “chiến dịch gây sức ép tối đa” đối với hoạt động mua bán dầu thô của Iran.

Tuy vậy, Trung Quốc ngày 23/7 cho rằng đã “kiên quyết và hoàn toàn phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Mỹ áp đặt và cho rằng các biện pháp này là “bất hợp pháp”.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, Trung Quốc đã thể hiện sự phản đối kiên định và chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Đồng thời, Trung Quốc cũng cho rằng sự hợp tác giữa Iran và cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, vẫn trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, hợp lý và hợp pháp và sẽ phải được tôn trọng và bảo vệ.

Thông báo trên của ông Pompeo là động thái mới nhất của Mỹ nhằm gia tăng sức ép kinh tế đối với Iran do hoạt động quân sự ở Trung Đông và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Mới đây, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry ngày 22/7 cho biết sự gia tăng của các nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt mới giúp làm giảm khả năng ảnh hưởng của Iran đến thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Tại một cuộc họp báo ở Jerusalem, mặc dù bày tỏ lo ngại về việc tăng giá dầu thô sau thông tin Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở Eo biển Hormuz, ông Perry khẳng định: “Các nhà cung cấp mới sẽ giúp ổn định nguồn cung nhiên liệu cho dù đó là dầu thô, khí tự nhiên hoặc các sản phẩm thứ cấp khác”.

Theo ông, thị trường sẽ ít bị thay đổi hơn do Iran khó có thể gây ảnh hưởng nhiều tới thị trường như 10 năm trước đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục