Đầu tư ra nước ngoài ở Trung Quốc đang "chuyển làn"

13:20' - 24/08/2017
BNEWS Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong giai đoạn này, đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản, văn hóa, thể thao và giải trí giảm đáng kể.

Sau một loạt những thỏa thuận "khủng" trong những năm gần đây, các thỏa thuận mới tập trung vào tăng trưởng chất lượng như thỏa thuận Sanyuan và Fosun thâu tóm St-Hubert của Pháp, Fosun và Nanjing Nannang mua lại Koller của Đức hay Hytera thôn tính Norsat của Canada đang thu hút sự chú ý.

Theo báo cáo của hãng kiểm toán PwC, các thương vụ sáp nhập và mua lại của các nhà đầu tư Trung Quốc ở nước ngoài trong năm 2016 tăng hơn ba lần so với năm 2015. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2016, các nhà chức trách đã tăng cường giám sát việc thực hiện quy định và tính xác thực của các khoản đầu tư ra nước ngoài trong nỗ lực cải thiện lợi nhuận và kiểm soát rủi ro.

Trong nỗ lực mới nhất, các nhà chức trách đã quyết định hạn chế đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp trong nước trong một số lĩnh vực như bất động sản và câu lạc bộ thể thao, trong khi khuyến khích đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ mới.

Các biện pháp mới đã cho thấy tính hiệu quả, khi đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực phi tài chính của Trung Quốc bảy tháng đầu năm nay giảm 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 57,2 tỷ USD.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong giai đoạn này, đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản, văn hóa, thể thao và giải trí giảm đáng kể. Trong khi đó, các dự án tỷ USD giảm mạnh, với đa số các thỏa thuận trong năm nay trị giá dưới 1 tỷ USD.

Chủ tịch Fosun, Guo Guangchang, cho biết vấn đề lớn nhất của tập đoàn này trong đầu tư nước ngoài trước đây là việc các đối thủ Trung Quốc đầu tư hào phóng và tin rằng tình trạng này sẽ giảm khi các nhà chức trách tăng cường giám sát. Một xu hướng tích cực khác là các nhà đầu tư đang ngày càng chú trọng hơn đến công nghệ cao, cải thiện cơ cấu và hợp tác. Chẳng hạn, Nanjing Nangang quan tâm đến công nghệ giảm hiệu quả mức tiêu thụ điện và thúc đẩy phát triển bền vững của công ty Đức Koller.

Theo ông Li Ming của PwC, các vụ thâu tóm chiến lược ở nước ngoài, đặc biệt là những vụ gắn với việc nâng cấp công nghệ và sáng kiến "Vành đai và Con đường" sẽ chiếm tỷ lệ lớn trong số vụ thâu tóm của nước này trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc tuần trước đã công bố một loạt giải pháp để đảm bảo tăng trưởng đầu tư nước ngoài ổn định, với một môi trường đầu tư dựa trên luật hơn, mang tính quốc tế và thuận tiện cho thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao chất lượng đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục