"Hiệu ứng Schulz" trong cuộc bầu cử Đức

09:32' - 12/05/2017
BNEWS Theo giới truyền thông Đức, sau 2 thất bại liên tiếp ở bang Saarland và Schleswig-Holsstein, giờ đây cụm từ "hiệu ứng Schulz" đang được đặt ra với những nghi ngại lớn.

Ngày 14/5 tới, tại cuộc bầu cử bang Nordrhein-Westfalen, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ứng cử viên Thủ tướng Martin Schulz sẽ đối mặt với nguy cơ thất bại lần thứ ba liên tiếp, dù bang này được coi là "thành trì" của SPD.

Trong cuộc bầu cử tại bang Nordrhein-Westfalen vào ngày 14/5 này, đương kim Thủ hiến bang Hannelore Kraft cũng phải tự đặt ra câu hỏi rằng, có nên đặt Martin Schulz vào trọng tâm của tranh cử hay không, hay "hiệu ứng Schulz" có thể mang lại kết quả tích cực cho bà Kraft.

Ứng cử viên Thủ tướng Martin Schulz. Ảnh:EPA/TTXVN

Hiện nay, tương quan giữa đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel với SPD của Martin Schulz rất sát sao. Trong cuộc khảo sát mới đây của Infratest công bố ngày 9/5, tỷ lệ ủng hộ SPD ở bang Nordhein-Westfalen đạt 32%, nhỉnh hơn 1% so với CDU. Đây là một sự chuyển đổi vị trí rất bất ngờ khi chỉ tuần trước, CDU còn đang hơn SPD 3%.

Theo giới quan sát, điều này còn bất ngờ hơn khi Thủ hiến đương nhiệm Torsten Albig của SPD thất bại trước ông Daniel Günther của CDU tại cuộc bầu cử Nghị viện bang Schleswig-Holstein vào ngày 7/5, trong khi các cuộc thăm dò trước đó đều nghiêng về khả năng ông Albig chiến thắng.

Tỷ lệ ủng hộ của liên minh đảng Xanh vẫn ở mức 7%, FDP 13%, đảng Cánh tả 5% và AfD chỉ đạt 8%. Tình hình căng thẳng hiện tại không cho phép liên minh SPD - đảng Xanh thua nhiều và CDU-FDP vẫn phải giành thêm chiến thắng.

Bi quan cho Thủ hiến Hannelore Kraft

Kể từ khi bà Kraft lên nắm quyền, việc điều hành bang Nordrhein-Westfalen bị kém đi, nhất là trong lĩnh vực an ninh nội bộ và giáo dục.

Quan chức nội vụ bang Norhrhein-Westfalen Ralf Jäger năm 2014 đã bị đình chỉ chức vụ cảnh sát trưởng của thành phố Cologne và việc ra đi của ông này là để "khôi phục niềm tin của công chúng vào cảnh sát" sau nhiều vụ tấn công tình dục phụ nữ đêm giao thừa tại Cologne.

Amri, kẻ giết người tại Berlin bị theo dõi hàng tháng trời tại Norhrhein-Westfalen nhưng không hề bị trục xuất. Chủ đề an ninh đã bị bỏ ngỏ với hậu quả lớn hàng năm trời tại Norhrhein-Westfalen.

Lãnh đạo bang Norhrhein-Westfalen Hannelore Kraft. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo thống kê, Norhrhein-Westfalen có nhiều vụ phạm tội (cướp, đột nhập) hơn tổng các bang Bayern, Baden-Württemberg, Hessen, Niedersachsen, Sachsen và Sachsen-Anhalt cộng lại.

Ngoài ra, lãnh đạo bang Norhrhein-Westfalen Hannelore Kraft còn bị chỉ trích bởi những chi tiết "vụn vặt" như việc Hiệp hội bảo vệ môi trường Đức thông báo qua Đài truyền thanh WDR về những chính trị gia có ô tô không thân thiện với môi trường nhất, vị trí đầu bảng trong nhóm các lãnh đạo bang Norhrhein-Westfalen thuộc về bà Hannelore Kraft với chiếc Mercedes S600 sử dụng 11.5 lít xăng mỗi 100 km.

Trong thời gian bà Kraft lãnh đạo bang, Norhrhein-Westfalen tụt hậu về phát triển kinh tế, nợ và thất nghiệp gia tăng. Trong đó, năm 2015 Norhrhein-Westfalen là bang duy nhất không phát triển.

Tại Norhrhein-Westfalen có nhiều người thất nghiệp hơn Thüringen và Sachsen. Theo một nghiên cứu của Quỹ Hans-Böckler, ở Norhrhein-Westfalen khoảng 4 trẻ em có một trẻ sống trong gia đình thu nhập thấp vào năm 2014 và tỷ lệ năm 2005 là 1/5 trẻ.

Trong lĩnh vực nợ, Norhrhein-Westfalen cũng bị tụt hậu sâu trong danh sách các bang nhất là trong chi phí cơ sở vật chất, như trong đầu tư vào các công trình mới hoặc bảo trì đường phố, các tòa nhà trường học.

Về kinh tế, tuy tỷ lệ thất nghiệp đang giảm xuống nhưng vẫn chậm hơn so với phần còn lại của cả nước, kém hơn cả Thüringen và Sachsen. Theo thống kê, có hơn 54% số người thất nghiệp ở Norhrhein-Westfalen không được đào tạo nghề.

Cơ hội cho CDU và bà Merkel

Thành công bất ngờ của CDU ở miền Bắc vẫn chưa đủ với bà Merkel. Thủ tướng Đức đang trong giai đoạn bứt phá nước rút cho cuộc bầu cử nghị viện bang mới. Tại Norhrhein-Westfalen ứng cử viên đầu não CDU là Armin Laschet có những điểm khác so với tân Thủ hiến bang Schleswig-Holstein Daniel Günther.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, mặc dù đảng CDU của ông Armin Laschet đã thành công trong việc rút ngắn khoảng cách với SPD của Thủ hiến Hannelore Kraft tại Norhrhein-Westfalen nhưng ông Laschet vẫn cần sự trợ giúp của Thủ tướng Merkel. Trong bản báo cáo năng lực, vấn đề an ninh nội bộ không được coi là thế mạnh của Laschet.

Tuy nhiên, khác với Günther, người mà mới 6 tháng trước được đặt vào vị trí ứng cử và trước đó là một "trang giấy trắng" trong chính trị liên bang, Phó Chủ tịch đảng lâu năm Laschet cũng đồng ý với chính sách nhập cư của Thủ tướng Merkel, điều mà nhiều thành viên khác của CDU vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với bà.

Ông Laschet có sự bất mãn lớn với chính quyền bang Norhrhein-Westfalen hiện tại. Trong cuộc phỏng vấn vào ngày 8/5, bà Merkel cũng tranh luận theo hướng này một cách công khai rằng "Kể cả ở Norhrhein-Westfalen, chúng ta cũng sẽ phê bình những thất bại của chính quyền bang".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục