“Khoảnh khắc vàng” 2018: Hy vọng về một mùa giải “bội thu”

08:07' - 28/11/2018
BNEWS Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức đã bước vào những ngày cuối cùng nhận tác phẩm tham dự.

Đến chiều 27/11 đã có 302 tác giả gửi 2924 tác phẩm dự thi, trong đó có 2563 ảnh đơn và 361 ảnh bộ.

Dự kiến, số lượng tác giả, tác phẩm dự thi sẽ tiếp tục tăng đến phút chót là 18h ngày 30/11/2018 và hy vọng mang lại một mùa giải gặt hái được nhiều thành công.

Tác phẩm "Đến trường" của tác giả Lê Châu Đạo gửi tham dự Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.

* Cập nhật kịp thời xu hướng công nghệ số

Ông Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” cho biết: “Khoảnh khắc vàng” là giải ảnh báo chí, hướng tới những tiêu chí giống như các giải ảnh báo chí thế giới.

TTXVN tổ chức giải lần này là lần thứ 5 với mong muốn tạo sân chơi ảnh báo chí đúng nghĩa để các nhà nhiếp ảnh, các phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên thể hiện sức sáng tạo trong từng khoảnh khắc.

Giải “Khoảnh khắc vàng” ưu tiên hàng đầu là tính thời sự, tính sự kiện. Ban tổ chức đánh giá cao những bức ảnh thời sự, bắt được khoảnh khắc sống động nhất, thời sự nhất trong tất cả các mặt của đời sống, xã hội Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập...

Cũng chính vì thế mà Ban tổ chức tuyệt đối không chấp nhận những bức ảnh được chỉnh sửa, thay đổi tính hiện thực khách quan.

Tất cả các thông số trên files ảnh dự thi phải được giữ nguyên, không chỉnh sửa. Tác giả phải đảm bảo tính chính xác, trung thực nội dung thông tin trong tác phẩm dự thi, chú thích cần ghi rõ tên nhân vật, sự kiện diễn ra, địa điểm, thời gian…
Mùa giải 2018 là lần đầu tiên TTXVN đứng ra tổ chức độc lập giải mà không có sự tham gia của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam như 4 mùa giải trước.

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết: Qua 4 mùa giải đồng hành cùng TTXVN, có thể thấy Giải ngày càng được nâng cấp về quy mô và chất lượng.

Đặc biệt, Giải rất có ý nghĩa với sự phát triển của nhiếp ảnh, đặc biệt là ảnh báo chí; đáp ứng được việc đẩy mạnh ảnh báo chí trong làng báo chí Việt Nam.

Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam luôn ủng hộ các đơn vị báo chí tổ chức được những giải thưởng như “Khoảnh khắc vàng” để ảnh báo chí Việt Nam ngày càng có nhiều tác phẩm xứng tầm và hướng đến các giải ảnh báo chí thế giới.

Đặc biệt, ở mùa giải 2018, cuộc thi đã bắt kịp xu hướng công nghệ số. Ban tổ chức chỉ tiếp nhận ảnh dự thi bằng file lớn thay bằng ảnh phim hoặc ảnh đã được in ra. Việc áp dụng kỹ thuật số rất thuận tiện cho người tham gia và ban giám khảo.

Người dự thi gửi ảnh và theo dõi mọi lúc mọi nơi. Việc chấm thi cũng được thực hiện chấm online theo công nghệ mới.

Mùa giải năm 2018, Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” còn có thêm hạng mục “Giải thưởng dành cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” cho cả ảnh đơn và bộ ảnh. Rõ ràng, có thể thấy Ban Tổ chức đã nhanh chóng cập nhật sự phát triển của công nghệ, xu hướng làm báo điện tử hiện nay, nhiều nhà báo, nhà nhiếp ảnh đã tác nghiệp bằng điện thoại di động cũng cho ra nhiều tác phẩm chất lượng tốt.

Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng: “Quan trọng là giá trị của tác phẩm mang lại. Nhiếp ảnh gia không phải lúc nào cũng khư khư máy ảnh trong tay để ghi lại những khoảnh khắc bất ngờ, về điều này thì điện thoại có lợi thế hơn hẳn”.

* Bắt đúng những “khoảnh khắc vàng”

Ban Tổ chức cuộc thi “Khoảnh khắc vàng” nhận ảnh dự thi là ảnh đơn hoặc bộ ảnh (nhóm ảnh, phóng sự ảnh) đến 18 giờ ngày 30/11/2018. Riêng về ảnh bộ, Ban Tổ chức yêu cầu không được quá 3 người và tối đa là 12 ảnh.

Anh Lê Thanh Tùng, một phóng viên ảnh của TTXVN đã nhiều lần dự thi giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng”. Dù chưa được giải thưởng nhưng anh luôn hào hứng tham gia, với anh, qua mỗi mùa giải là mỗi lần anh học hỏi thêm được kinh nghiệm, cảm hứng để cho ra đời những bức ảnh báo chí đúng nghĩa.

Anh Lê Thanh Tùng cho biết: “Khoảnh khắc vàng” là cuộc thi ảnh có ý nghĩa và sức lan tỏa, sức hấp dẫn với các tay máy chuyên và không chuyên. Qua mỗi mùa giải, chất lượng các tác phẩm dự thi đều được nâng lên.

Những tác phẩm ảnh đơn xuất sắc nhất của cuộc thi đã thể hiện được khoảnh khắc có tính quyết định cả về thời điểm, bố cục cũng như ánh sáng.

Còn các bộ ảnh phản ánh đa dạng, sinh động các lĩnh vực trong cuộc sống như kinh tế, văn hóa, xã hội hay vẻ đẹp đất nước, con người trong lao động, sản xuất với nội dung không bị trùng lắp, có tính phát hiện, nhiều khuôn hình sáng tạo, đặc sắc.

Bản thân những phóng viên ảnh như anh Lê Thanh Tùng luôn hiểu rõ ý nghĩa cũng như sức lan tỏa của cuộc thi với những người cầm máy.

Chính vì thế, anh luôn ý thức việc lựa chọn khoảnh khắc mỗi khi bấm máy để có được hình ảnh tốt nhất phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền và gửi tác phẩm dự thi giải “Khoảnh khắc vàng”.

Tham gia mùa giải “Khoảnh khắc vàng” năm 2018, anh Lê Thanh Tùng dự thi với tác phẩm: “Di sản văn hóa phi vật thể: Nghi lễ “kéo co ngồi” đền Trấn Vũ”. Bộ ảnh mô tả những khoảnh khắc độc đáo, sinh động nhất của nghi thức “kéo co ngồi” trong lễ hội văn hóa dân gian, nét sinh hoạt văn hóa của người dân thôn Ngọc Trì, phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội).

Nghi lễ độc đáo này diễn ra trong lễ hội ngày mùng 3 tháng Ba (âm lịch) hàng năm, thể hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh ước mơ, khát vọng về cuộc sống an bình, no đủ…

Lễ trao giải thưởng ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 dự diến diễn ra vào tháng 12/2018. Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng lớn trị giá 35 triệu đồng; một giải Nhất, hai giải Nhì, ba giải Ba, một số giải Khuyến khích cho các tác phẩm đoạt giải ở hạng mục ảnh đơn, ảnh bộ.

Ở hạng mục ảnh chụp bằng điện thoại di động cũng sẽ có 2 giải Nhất cho ảnh đơn và ảnh bộ. Ban tổ chức dự kiến chọn 73 tác phẩm để trưng bày trong Lễ trao giải thưởng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục