10 cách lái xe an toàn trên đường trơn trượt mùa mưa bão

13:00' - 18/10/2021
BNEWS Trong những ngày mưa bão gần đây mặt đường thường trơn trượt, ma sát lốp ô tô và mặt đường giảm, do lớp bùn và dầu trên mặt đường ngăn cách lốp tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường.

Đặc biệt, khi đi xe qua đoạn đọng nước, nếu lái xe với tốc độ cao sẽ xảy ra hiện tượng bánh xe lướt trên mặt nước do nước không bị phân tán hết. Áp lực nước bên dưới lốp xe sẽ nâng và tách lốp ra khỏi mặt đường khiến lốp xe bị mất bộ bám, trượt dài, dẫn đến xe bị mất lái.

Điều khiển phương tiện trên đoạn đường trơn trượt nếu không có đủ kinh nghiệm lái xe tài xế rất dễ gặp phải nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn và vững tay lái khi đi qua những đoạn đường này, lái xe hãy thực hiện ngay một số kinh nghiệm được chia sẻ từ những bác tài đã từng áp dụng dưới đây:

1. Bảo đảm tầm nhìn tốt

Khi trời mưa sẽ làm cho nhiệt độ giảm xuống đột ngột, nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe khác nhau sẽ khiến cho kính xe bị mờ. Tài xế nên bật sấy kính để khắc phục vấn đề này. Nếu bật điều hòa thì không được mở hé vì sẽ làm cho kính bên trong bị mờ.  

2. Giảm tốc độ, giữ khoảng cách

Để đảm bảo an toàn, ngay khi đi vào đường trơn, hoặc khi trời vừa bắt đầu mưa, lái xe nên giảm tốc độ. Điều này, làm giảm quán tính cho xe đồng thời để tăng diện tích tiếp xúc lốp xe với mặt đường, từ đó tăng độ bám.

3. Bật đèn ngay cả khi mưa

Các tài xế khác đi trên đường phải trông thấy bạn cũng như là bạn phải trông thấy họ, nên bạn phải bật đèn ngay cả khi mưa nhỏ.

Nếu xe bạn có đèn dùng cho ban ngày, bạn nên bật lên để xe đi sau có thể thấy bạn rõ hơn. Vì vậy hãy kiểm tra để đảm bảo đèn trước, đèn sau, đèn phanh và xi-nhan vẫn hoạt động tốt. Trước mỗi chuyến đi nên lau sạch bề mặt các đèn để cung cấp độ sáng tốt nhất.

4. Lựa chọn chế độ lái phù hợp

Nhiều dòng xe ô tô hiện nay có trang bị các chế độ lái khác nhau phù hợp với từng cung đường như đường tuyết, đường sa lầy, đường trơn trượt…

Theo kinh nghiệm lái xe của những “tài già”, khi đến đoạn đường trơn trượt, tài xế cần biết chuyển chế độ lái phù hợp. Ở các dòng xe SUV, bán tải còn được thiết kế thêm cần số phụ hoặc cần số dạng núm xoay giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc điều khiển.

Lựa chọn chế độ lái phù hợp vô cùng quan trọng khi di chuyển trên cung đường trơn trượtLựa chọn chế độ lái phù hợp vô cùng quan trọng khi di chuyển trên cung đường trơn trượt

5. Chú ý giảm 1/3 tốc độ so với tốc độ di chuyển bình thường

Đường trơn trượt sẽ ảnh hưởng đến ma sát của bánh xe so với mặt đường. Không chú ý, lái xe sẽ bị mất lái do bị mất lực kéo bởi áp lực đẩy nước dưới lốp xe.

Chính vì vậy, khi điều khiển ô tô trong thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tài xế hãy giảm tốc độ bằng ⅓ so với tốc độ di chuyển bình thường. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn và lái xe có thể kịp thời xử lý nếu gặp tình huống bất ngờ.

6. Bám theo vệt lốp của xe trước

Một kinh nghiệm lái xe đường trơn trượt rất hay được nhiều bác tài chia sẻ đó là hãy bám theo vệt lốp của xe đi trước.

Bởi bánh xe của xe đi trước đã “dọn đường” sẵn, giúp làm giảm lượng nước mưa hay bùn đất bám trên đường. Do đó chỉ cần lái xe theo vệt lốp này, bánh xe sẽ đỡ bị trơn trượt hơn.

7. Mở bán kính lớn khi vào cua

Khi lái xe đường trơn trượt nếu cua quá hẹp rất dễ bị trượt bánh sau (thừa lái). Do đó nếu cần vào cua hãy mở một góc lớn để xe không bị “ngoặc mạnh”.

8. Hạn chế đạp lút phanh

Nhiều tài xế có thói quen sử dụng phanh, đặc biệt là đạp lút chân phanh khi đi trên những cung đường trơn trượt.

Đây là điều hoàn toàn không nên thực hiện. Kinh nghiệm lái xe lúc này là bạn nên hạn chế đạp lút phanh, thay vào đó là sử dụng kỹ thuật nhấp nhả phanh từ từ để đảm bảo an toàn.

9. Giữ chặt vô lăng, không đánh lái mạnh

Xe sẽ dễ bị chệch làn đường trên những cung đường trơn trượt, vì vậy tài xế hãy giữ chặt vô lăng theo hướng đường trượt và nhấp nhả phanh cho đến khi kiểm soát được xe.

Bên cạnh đó, tài xế cần chú ý không đi vào vũng nước vì rất có thể các vũng nước trước mắt chính là ổ gà gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện. Cách tốt nhất chính là đi theo hướng đi của các xe trước.

10. Chạy giữa tim đường

Trên đường, phần tim đường thường cao hơn. Do đó nước mưa, bùn đất có xu hướng trôi về hai bên rìa. Vì thế nếu lái xe trời mưa, hãy cho xe chạy ở giữa đường để hạn chế đường ngập nước khiến bánh xe bị trơn trượt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục