100% doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Giang quay trở lại sản xuất

18:20' - 13/09/2024
BNEWS Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã diễn ra bình thường, 100% doanh nghiệp bị ảnh hưởng của bão số 3 đã quay trở lại sản xuất.

Do ảnh hưởng của bão số 3 nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và trong các khu công nghiệp của tỉnh bị ảnh hưởng như tốc mái nhà xưởng, đổ tường, có doanh nghiệp còn phải tạm dừng sản xuất do ngập nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt tay vào khắc phục khó khăn, không để đứt gãy sản xuất.

 

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ce Link Việt Nam, khu công nghiệp Vân Trung, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Mặc dù đã có các biện pháp phòng chống bão số 3 từ sớm, tuy nhiên khi cơn bão này ập đến một số khu vực nhà kho của công ty bị tốc mái, một phần tường nhà kho bị nứt, khiến nhiều nguyên vật liệu bị ướt, hỏng; nhiều nơi trên địa bàn tỉnh bị ngập, lụt chia cắt, nhiều công nhân của công ty ở các địa bàn không thể đi làm.

Chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ nhân sự công ty cho biết, hiện công ty đang thiếu lao động trầm trọng, khoảng 400 lao động cho các dây chuyền sản xuất do ngập lụt chia cắt không thể đi làm, gây ảnh hưởng đến các đơn hàng. Để khắc phục tình trạng này, công ty đang phối hợp thuê nhân lực của các đơn vị khác, đồng thời triển khai các phương án để tuyển dụng nhân lực. Công ty cũng liên lạc với những lao động đang nghỉ để nắm bắt được thời gian quay lại làm việc. Đối với những nguyên vật liệu bị ướt, công ty đã cho chuyển vào các kho và đang tiến hành kiểm kê lại.

Là một trong 3 doanh nghiệp có ngành nghề sản xuất về chất bán dẫn trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hana Micron Vina, vốn đầu tư của Hàn Quốc tại khu công nghiệp Vân Trung, thị xã Việt Yên cũng bị ảnh hưởng một phần bởi bão lũ. Tuy nhiên, khi bão qua, dù còn gặp khó khăn nhưng công ty đã ngay lập tức duy trì các dây chuyền sản xuất.

Ông Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng phòng nhân sự công ty cho biết, ngày 7/9 khi bão số 3 vào đến Bắc Giang, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt, chia cắt nên ca tối hôm đó công ty có hơn 400 công nhân không đi làm được, vì vậy công ty đã phải dừng sản xuất toàn bộ các dây chuyền vào ca tối. Những ngày hôm sau, công ty vẫn còn vài trăm công nhân không đi làm được, nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì sản xuất để giảm thiểu thiệt hại.

Mặc dù không gây hậu quả nặng nề cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhưng cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão cũng để lại nhiều thiệt hại. Đơn cử như làm sập một phần mái tôn nhà để xe và mái hiên nhà xưởng (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare ICT); vỡ cửa kính, hỏng cửa, trần thạch cao (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Desay Battery Vina); sập mái tôn nhà để xe, tốc mái nhà xưởng (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Siflex, Công ty Trách nhiệm hữu hạn YADEA Việt Nam, Công ty cổ phần Vietnam Sunergy)... Cùng đó, thiệt hại nhiều cây xanh, biển bảng gãy đổ trong các khu công nghiệp; mưa lớn khiến một số tuyến đường trong các khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung (thị xã Việt Yên) ngập cục bộ.

Đặc biệt, hiện nay do ảnh hưởng của giao thông đi lại khó khăn và vướng bận vì khắc phục hậu quả tại gia đình do bão số 3 gây ra, nên các khu công nghiệp của tỉnh đang có khoảng 2.000 lao động xin nghỉ việc tạm thời, chủ yếu là lao động ở các tỉnh miền núi phía Bắc và lao động ở các huyện miền núi Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam… của tỉnh Bắc Giang, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc bố trí sản xuất; trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare ICT  (Khu công nghiệp Vân Trung) có 300 công nhân xin nghỉ; Công ty Trách nhiệm hữu hạn New Wing có 200 công nhân xin nghỉ…

Bắc Giang được coi là thủ phủ công nghiệp của miền Bắc, tỉnh hiện có 9 khu công nghiệp được thành lập với diện tích gần 2.400 ha. Toàn tỉnh có 602 dự án FDI của 30 đối tác nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư trên 12,3 tỷ USD. Tổng số lao động làm việc trong các khu công nghiệp khoảng 222.000 lao động.

Theo đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, do chủ động ứng phó, khắc phục khó khăn nên đến nay các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều cơ bản thu dọn, đảm bảo an toàn cho người lao động đến làm việc. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã diễn ra bình thường, 100% doanh nghiệp bị ảnh hưởng của bão số 3 đã quay trở lại sản xuất.

Các khu công nghiệp đã không còn ngập úng, tuy nhiên đáng lo ngại là tình trạng ùn ứ nước trong khu công nghiệp Quang Châu, khu công nghiệp Vân Trung do mực nước ở các kênh thoát nước đang cao. Để đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời trên địa bàn các khu công nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đề nghị duy trì các tổ máy bơm tiêu để tiêu thoát nước kịp thời cho các khu công nghiệp, nhất là khi có mưa lớn, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Đồng thời, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh thống kê tình hình hình sử dụng lao động tại doanh nghiệp trong năm 2024 và nhu cầu tuyển dụng lao động trong 4 tháng cuối năm 2024; đánh giá khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp, để từ đó đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về giải pháp triển khai hỗ trợ việc tuyển dụng lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục