2.000 công ty nước ngoài tại Indonesia trốn thuế

13:11' - 26/03/2016
BNEWS Theo Bộ Tài chính Indonesia, ít nhất 2.000 doanh nghiệp nước ngoài tại Indonesia đã trốn thuế hàng tỷ USD trong vòng 10 năm qua bằng cách loan báo công ty của họ đang bị thua lỗ.
2.000 công ty nước ngoài tại Indonesia trốn thuế 7,5 tỷ USD. Ảnh: thomsonreuters

Bộ trưởng Bộ Tài chính Bambang Brodjonegoro cho biết mỗi công ty nước ngoài đáng lẽ phải trả một khoản trung bình tối thiểu là 75 tỷ rupiah tiền thuế mỗi năm.

Hành vi trốn thuế của các doanh nghiệp này khiến nguồn thu nhà nước thiệt hại ít nhất 100.000 tỷ rupiah (tương đương 7,5 tỷ USD).

Mức độ chấp hành việc nộp thuế cá nhân cũng khá thấp. Chỉ có 900.000 người nộp thuế, trong tổng số 5 triệu NPWP (mã số thuế), với tổng số tiền nộp vào ngân sách nhà nước là 9.000 tỷ rupiah.

Con số này chưa đạt 1% mục tiêu doanh thu thuế phi dầu khí năm ngoái, ở mức 1 triệu tỷ rupiah.

Chính phủ Indonesia khuyến khích cơ quan thuế phối hợp với Trung tâm phân tích báo cáo giao dịch tài chính (PPATK) để tập hợp danh sách và thông tin người nộp thuế, đồng thời tiến hành tích hợp cơ sở hạ tầng số hóa giữa hai cơ quan trên.

Báo Jakarta Post dẫn lời Thư ký Nội các Pramono Anung cho biết các biện pháp này phù hợp với chủ trương của Chính phủ Indonesia về tăng tỷ lệ thuế các doanh nghiệp hay cá nhân có nghĩa vụ phải nộp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục