3 món cực ngon dễ làm giúp chống ngán ngày Tết

19:56' - 29/01/2019
BNEWS Sau những ngày cỗ bàn liên miên với các món truyền thống quá nhiều đạm và béo, các bà nội trợ hãy thủ sẵn 3 món chống ngán cực ngon mà lại rất dễ làm trong tủ lạnh nhé.

Sau những ngày ăn cỗ 23 ông Công ông Táo, rồi cỗ tất niên, ắt hẳn nhiều người sẽ ngán các món quen thuộc trong mâm cỗ truyền thống như: Gà luộc, canh măng, bánh chưng, nem rán, giò chả các loại. Vì vậy, các bà nội trợ hãy thủ sẵn vài món ngon chống ngán để ăn lai rai cực ngon nhé.
1.Gỏi tai lợn trộn dưa chuột 

Gỏi tai lợn trộn dưa chuột. Ảnh: cookpad

Món gỏi dưa chuột tai lợn với sự kết hợp đủ vị chua, cay, ngọt, mặn đậm đà, cộng thêm sự giòn sần sật hấp dẫn của tai lợn, vị ngọt mát của dưa leo sẽ kích thích vị giác thèm ăn của tất cả mọi người. 
*Nguyên liệu 
– 1 chiếc tai lợn + 2 quả dưa chuột
– Rau răm, 1 quả chanh tươi, 1 quả ớt tươi
– 1 củ hành khô, 1 củ tỏi, 1 củ gừng nhỏ
– 50 gam lạc rang
– Gia vị: Đường, giấm, rượu trắng, nước mắm, hạt tiêu
*Cách làm 
-Tai lợn làm sạch, đổ chút dầu ăn vào bóp sạch cho hết nhớt, rồi rửa lại bằng dấm, muối.  Bắc nồi nước, cho chút gia vị, đợi sôi thả tai lợn vào luộc chin. Vớt ra cho vào bát nước lạnh, thả cục đá cho tai lợn giòn. Sau đó, dùng dao sắc thái mỏng.
-Dưa chuột rửa sạch, bỏ ruột, thái lát dày 1 cm.
-Pha nước trộn gỏi theo tỉ lệ: 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh, 1 thìa cafe tiêu.
-Cho tai lợn vào âu, sau đó cho hết phần nước mắm trộn cùng dưa chuột trộn đều, sau đó cho rau răm, ớt, tỏi, hành, lạc vào trộn chung. 
Chỉ thế là đã có được món ngon chống ngán ngày Tết. Đảm bảo hết veo trong vòng một nốt nhạc!
2. Bắp Bò Ngâm chua ngọt 

Bắp bò ngâm chua ngọt. Ảnh: emvaobep

Ngày tết có vài lọ bắp bò ngâm mắm chua ngọt cất tủ để ăn chơi thì còn gì ngon hơn và tiện hơn đâu!
*Nguyên liệu: 1 cái bắp bò khoảng 0,4 kg (lấy bắp tròn là ngon nhất)
-Gia vị: Thảo quả, quế, cánh hồi, ớt tươi, giấm, gừng và tỏi
*Cách làm

- Cho thảo quả, quế, cánh hồi, 1,5 thìa dấm, gừng và tỏi đập dập cùng với bắp bò vào nồi, đổ nước vào ngập thịt. Đun trên lửa đến khi sôi thì văn nhỏ lửa, để thêm 10 phút thì tắt bếp và cứ để thịt trong nồi thêm 15 phút tước khi vớt ra.

- Đêm thịt chín ngâm vào thau nước đá lạnh để thịt nhanh nguội rồi vớt ra để ráo nước.

- Pha nước ngâm thịt theo tỷ lệ 1 đường:1 mắm:1/2 giấm:1/4 nước lọc. Sau khi khuấy tan thì cho hỗn hợp lên bếp đun sôi. Tiếp đó để nguội hỗn hợp.

- Bắp bò để nguyên cho vào lọ. Đổ hỗn hợp nước mắm dấm vào lọ ngập đầy thịt. Sau đó cho thêm vào ớt, tỏi xắt lát và tiêu hạt. Đóng chặt nắp lọ lại và cất ngăn mát tủ lạnh từ 4-5 ngày là có thể lấy ra dùng.

-Khi ăn, mang thịt bò ra thái lát mỏng.
Còn chần chừ gì nữa mà các bố các mẹ không vào bếp luôn và ngay đi để có được món ngon ngày Tết!
3.Chân gà ngâm sả tắc

Chân gà ngâm sả tắc. Ảnh: Cooky

Chân gà ngâm xả tắc là món ngon ngày Tết cực hợp cho các gia đình mời khách đến lai rai. Món chân gà ngâm xả tắc không chỉ là món ngon chống ngán ngày Tết mà còn là món được dân nhậu cực ưa chuộng.
*Nguyên liệu:
-Chân gà công nghiệp 20 chiếc
-Gia vị: Gừng, ớt tươi, xả, tắc (quất xanh), đường, mắm
*Cách làm 
-Chân gà sau khi mua về, dung kéo cắt bỏ hết phần móng, lột phần da ngoài còn sót lại. Rửa qua dưới vòi nước, rồi cho chân gà vào nồi, đổ chút dầu ăn bóp kỹ cho hết hôi và chất bẩn, sau đó bóp lại bằng muối, gừng, rượu trắng.

-Chặt đôi chân gà thành đoạn ngắn. 

-Sả bóc bỏ phần bẹ già bên ngoài, rửa sạch, cắt làm đôi. Phần thân dưới đập dập, băm nhỏ. Phần thân trên ngọn thì dùng dao bổ dọc, xé thành sợi.

-Ớt tươi rửa sạch thái lát, chừa tầm 5 quả nguyên để xép vào lọ cho bắt mắt.
-Quất rửa sạch, cắt thành từng lát tròn, bỏ hết hột ra cho khỏi đắng.
-Tỏi khô bóc vỏ, có thể đập dập hoặc để nguyên tép hay thái lát

-Đun sôi nước với gừng đập dập, 1 chút muối hạt, 1 thìa rượu trắng và vài ba nhánh sả, sau đó thả chân gà làm sạch vào luộc mở nắp vung tầm 5 phút.

-Chân gà luộc xong vớt ra thả vào chậu nước đá để chân gà giòn (nếu muốn giòn nữa thì có thể cho vào hộp bỏ ngăn đá thêm 20 phút).

-Đun sôi tầm1 lít nước, cho Nước sôi thì cho 6 thìa đường, 6 thìa nước mắm ngon, 4-5 thìa dấm, 1 thìa muối vào quấy đều để các gia vị hòa tan. Nêm nếm cho vừa khẩu vị chua ngọt theo sở thích của từng gia đình.
-Xếp chân gà vào hũ thuỷ tinh sạch, cho sả tươi, ớt, tắc vào cùng. Đợi hỗn hợp nước mắm dấm thật nguôt thì đổ vào ngâm ngập bề mặt chân gà. Cất hũ chân gà vào tủ lạnh rồi chờ 2 ngày là gia đình bạn đã có món ăn ngon ngày Tết cực thú vị đấy./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục