5 lĩnh vực chuyển đổi số trong hoạt động điện lực

12:01' - 16/06/2021
BNEWS Đến năm 2025, EVN xác định 5 lĩnh vực chuyển đổi số gồm: Sản xuất; kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng; quản trị nội bộ; viễn thông và công nghệ thông tin.

Theo Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đến năm 2022, tính đến năm 2025, EVN xác định 5 lĩnh vực chuyển đổi số gồm: Sản xuất; kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng; quản trị nội bộ; viễn thông và công nghệ thông tin.

EVN cho biết, Ban lãnh đạo Tập đoàn quyết tâm rất cao trong triển khai chuyển đổi số. Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn được thành lập, do Chủ tịch HĐTV EVN làm Trưởng Ban chỉ đạo và các lãnh đạo Tập đoàn là Phó Trưởng Ban.

EVN cũng đã tham khảo, học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp năng lượng lớn trên thế giới. Cùng đó, EVN nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình xây dựng đề án chuyển đổi số của Tập đoàn.

Để triển khai chuyển đổi số, EVN sẽ bắt đầu từ việc xây dựng các nghiệp vụ trong môi trường số, xây dựng văn hóa và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Mục tiêu là sẽ xây dựng một hệ sinh thái số của Tập đoàn.

Trong đó, kết nối thống nhất các sáng kiến chuyển đổi số từ các đơn vị thành viên. Ngoài ra, các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực năng lượng trên toàn quốc cũng có thể tham gia hệ sinh thái chuyển đổi số này trên tinh thần hợp tác, chia sẻ. EVN cho biết, Tập đoàn mong muốn xây dựng và dẫn dắt hệ sinh thái số này.

Lãnh đạo cho biết, trước mắt, EVN sẽ tiếp tục xem xét các giải pháp để đơn giản hóa thủ tục và tăng sự tiện lợi cho khách hàng khi kí hợp đồng mua bán điện. EVN cũng mong muốn có công cụ số tốt hơn để hỗ trợ người dân trong quá trình ký hợp đồng điện tử bởi hiện nay đa số người dân chưa có chữ ký điện tử, mà sử dụng mã OTP qua điện thoại khi ký hợp đồng mua bán điện.

Theo lãnh đạo Tập đoàn, thời gian qua, EVN là một trong những doanh nghiệp đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai chuyển đổi số.

Cụ thể ngay từ năm 2013, EVN là doanh nghiệp đầu tiên triển khai hóa đơn điện tử trên quy mô toàn quốc, mang đến nhiều thuận lợi cho khách hàng. Năm 2019, EVN được ghi nhận là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên triển khai cung cấp hợp đồng điện tử tới khách hàng toàn quốc.

Cũng trong năm 2019, khi Chính phủ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia, EVN là một trong số các đơn vị đầu tiên được Chính phủ cho phép cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tới nay, 77% yêu cầu dịch vụ trên Cổng là dịch vụ điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục