5 phương án tránh nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định khí thải
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, đối với việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (khi thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành được Thủ tướng Chính phủ ban hành) sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định khí thải do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của Luật Trật tự án toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, 5 phương án được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra để giảm nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy về chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải; giải pháp về chính sách nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải; giải pháp rút ngắn thời gian kiểm định khí thải: giải pháp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp; giải pháp về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp.
Trong các phương án, Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá giải pháp về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp là giải pháp căn cơ dựa trên kết quả khảo sát nghiên cứu, đánh giá thực tế cùng với việc tham khảo việc áp dụng chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của các nước trên thế giới đã và đang áp dụng, như: Nhật Bản, Thái Lan...
Chu kỳ kiểm định khí thải được thực hiện cụ thể với 3 mốc thời gian. Chu kỳ 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải. Chu kỳ trên 5 năm đến 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng một lần. Chu kỳ trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng một lần.
Về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, khi tham gia với các cơ qua chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, cũng như Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đáng chú ý, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện Lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây sáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường.
Đồng thời, báo cáo Chính phủ trình Quốc Hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ Giao thông vận tải có căn cứ ban hành Định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành Giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.
Liên quan đến giải pháp về chính sách nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải, Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định, đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải; góp phần giảm ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong giai đoạn đầu thực hiện việc kiểm định khí thải.
Về giải pháp rút ngắn thời gian kiểm định khí thải, thông tư đã quy định việc giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe. Điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định góp phần làm tăng năng xuất, giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.
Trước đó, ngày 15/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Thông tư số 47/2015/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được ban hành.
Tại thông tư này quy định trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Đây là nội dung mới được thực hiện theo nhiệm vụ quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ giao, Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy định về trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy để sẵn sàng cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy khi lộ trình áp dụng mức kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành được Thủ tướng Chính Phủ ban hành; trình tự, thủ tục và nội dung, quy trình kiểm tra, được quy định theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể:
Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT khẳng định nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải trong việc cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, thúc đẩy chuyển đổi số, đồng thời đảm bảo hiệu quả trong công tác kiểm định phương tiện, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thông tư chính thức có hiệu lực từ 01/01/2025.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Truy tố nhiều đối tượng đưa, nhận hối lộ liên quan đến đăng kiểm tại Bình Thuận
10:26' - 11/12/2024
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa ban hành cáo trạng vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 86-02D (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
-
Kinh tế Việt Nam
Bổ sung nhân lực thiếu hụt cho đăng kiểm
09:00' - 06/11/2024
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam về giải pháp căn cơ trước thực trạng thiếu hụt đăng kiểm viên hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý hoạt động đăng kiểm: Giảm ùn tắc, ngăn tiêu cực
08:09' - 06/11/2024
Nhiều giải pháp đang được ngành giao thông triển khai nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định, đảm bảo duy trì ổn định hệ thống cũng như ngăn ngừa tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo mượn danh Cục Đăng kiểm Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tiền
10:47' - 31/10/2024
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc mượn danh nghĩa của đơn vị để lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang tầm cỡ khu vực và thế giới
13:14'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia thành Trung tâm hội chợ, triển lãm tầm cỡ của khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
13:09'
Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên (nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài) năm 2025 cho các cơ quan với số vốn là 4.327,121 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử
12:21'
Sáng 19/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, trong đó các đại biểu đề nghị làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm nếu có oan sai trong xét xử.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
11:16'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thêm 3.714 tỷ đồng
11:15'
Theo Tờ trình, tổng mức đầu tư Dự án tăng thêm là 3.714 tỷ đồng, dự kiến bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng và giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư trên 43.700 tỷ đồng
10:36'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bộ tứ trụ cột” giúp Việt Nam cất cánh
10:10'
Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng "giải cứu" đất vàng
08:15'
Hơn 10 năm qua, hàng nghìn dự án, khu đất “vàng” tại thành phố Đà Nẵng bị đình trệ, vướng mắc do có nhiều sai phạm được chỉ ra trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án...
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý tận gốc công trình "đắp chiếu"
08:05'
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với TS Bùi Quý Thuấn về nguyên nhân sâu xa cũng như giải pháp để xử lý tận gốc các công trình “đắp chiếu”.