6 quốc gia EU vạch "giới hạn đỏ" cho giá trần khí đốt

08:07' - 09/12/2022
BNEWS 6 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ không chấp nhận bất cứ nỗ lực nào nhằm hạ thấp hơn nữa mức giá trần mà khối sẽ áp với khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Trong bức thư gửi CH Séc, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, Đại sứ của 6 nước gồm Đức, Hà Lan, Áo, Đan Mạch, Estonia và Luxembourg, đã bày tỏ lo ngại, đồng thời nhấn mạnh “mức giá trần không thể bị hạ thấp hơn nữa hoặc bị thay thế”.

6 quốc gia trên hoài nghi về việc áp giá trần khí đốt của Nga, do lo ngại việc này sẽ gây rối loạn thị trường năng lượng của châu Âu và khiến EU khó khăn hơn trong việc mua nhiên liệu nếu các nhà cung cấp khí đốt chuyển sang bán ở những nơi không bị áp giá trần.

 

Tháng trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất mức giá trần sẽ được áp dụng nếu giá khí đốt vượt quá 275 euro mỗi megawatt giờ (MWh) trong 2 tuần đối với giá khí đốt hợp đồng tương lai tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan.

Giá TTF, vốn là mức giá chuẩn của châu Âu, sẽ cần cao hơn 58 euro so với giá tham chiếu cho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong 10 ngày, để kích hoạt việc áp giá trần.

Bỉ, Italy, Ba Lan và Hy Lạp nằm trong số những nước cho rằng một mức giá trần là cần thiết để bảo vệ nền kinh tế của mình khỏi trường hợp chi phí quá cao cho khí đốt và muốn một mức giá trần thấp hơn đề xuất của EC.

Hiện các nhà ngoại giao EU đang tiếp tục thảo luận nhằm nỗ lực tiến gần hơn một thỏa thuận. 6 quốc gia trên muốn mức giá đề xuất hiện nay sẽ được phê chuẩn tại cuộc họp của Bộ trưởng Năng lượng EU ngày 13/12 tới./.

>>Anh và Mỹ thiết lập quan hệ đối tác năng lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục