Anh và Mỹ thiết lập quan hệ đối tác năng lượng

10:10' - 07/12/2022
BNEWS Ngày 7/12, Anh và Mỹ công bố thiết lập mối quan hệ đối tác năng lượng nhằm bảo đảm mức xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cao hơn sang Anh và biện pháp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Ngày 7/12, Anh và Mỹ công bố hai nước đã thiết lập mối quan hệ đối tác năng lượng nhằm bảo đảm mức xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cao hơn sang Anh và hợp tác về các biện pháp nhằm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

 

Trong tuyên bố, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nêu rõ: "Quan hệ đối tác này sẽ giúp hạ giá (năng lượng) cho người tiêu dùng Anh và giúp chấm dứt sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga". Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh quan hệ Đối tác an ninh năng lượng Anh-Mỹ cũng sẽ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch và trao đổi ý tưởng về hiệu quả sử dụng năng lượng cũng như giảm nhu cầu sử dụng khí đốt.

Anh cho biết Mỹ sẽ đặt chỉ tiêu xuất khẩu 9-10 tỷ m3 LNG trong năm tới theo thỏa thuận trên và duy trì mức tăng xuất khẩu trong năm nay. Số liệu của công ty dữ liệu Refinitiv Eikon cho thấy Anh đã nhập khẩu khoảng 11 tỷ m3 khí đốt từ Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2022, tăng mạnh so với 4 tỷ m3 trong năm 2021.

Anh và các nước châu Âu khác đã chuyển sang tìm nguồn cung năng lượng từ Mỹ trong bối cảnh các nước này đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga sau khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine tháng 2 năm nay. Theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, nước này đã trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục