7 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tháng 7 là tháng cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sôi động, doanh thu tăng, đặc biệt là du lịch. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2023 ước đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,6% (cùng kỳ năm 2022 tăng 11,7%). Theo giá hiện hành, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 đạt quy mô cao hơn nhưng tốc độ tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước.Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2023 ước đạt 2.777,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,7% tổng mức và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,9%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,1%; may mặc tăng 8,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,7%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2023 ước đạt 377,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức và tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2023 ước đạt 18,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,5% tổng mức và tăng 53,6% so với cùng kỳ năm trước do tháng Bảy là tháng cao điểm mùa du lịch hè. Doanh thu 7 tháng năm 2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Đà Nẵng tăng 99,7%; Hà Nội tăng 89,7%; Quảng Ninh tăng 82,5%; Khánh Hòa tăng 75,1%; Hải Phòng tăng 68,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 43,5%; Cần Thơ tăng 33,4%; Bình Dương tăng 21,3%. Doanh thu dịch vụ khác 7 tháng năm 2023 ước đạt 356,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.
Xác định thị trường trong nước là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP cả nước, để phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Cùng với đó, tổ chức đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước; Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.Nhằm tăng cường thúc đẩy du lịch, mới đây, 3 địa phương Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của ba địa phương trong việc liên kết đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch; đồng thời, đề nghị, các địa phương cần triển khai hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác; phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, doanh nghiệp để thúc đẩy liên kết hiệu quả. Các tỉnh, thành phố chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn du khách. “Các địa phương cần đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và cách thức xúc tiến quảng bá; kết hợp xúc tiến quảng bá trực tiếp với trực tuyến trên các nền tảng số và mạng xã hội; chủ động chuyển đổi số các nền tảng dữ liệu du lịch, xây dựng các hệ thống điều hành du lịch hiệu quả”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại Singapore
19:18' - 22/07/2023
Để xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Singapore, sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu.
-
DN cần biết
Cơ hội tiếp cận thị trường thương mại điện tử Singapore và khu vực của hàng hóa Việt Nam
19:07' - 21/07/2023
Trong các hoạt động thương mại, không thể không nhắc đến vai trò của thương mại điện tử bởi đây là một xu hướng mới, đầy tiềm năng trong tương lai.
-
Doanh nghiệp
Marsh: Gói bảo hiểm hàng hóa của Ukraine qua Biển Đen bị đình chỉ
16:25' - 19/07/2023
Công ty môi giới bảo hiểm Marsh cho biết điều khoản bảo hiểm hàng hóa cho các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine xuất khẩu qua Biển Đen đã bị đình chỉ sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.
-
Hàng hoá
Phát hiện cơ sở có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
15:28' - 19/07/2023
Quản lý thị trường vừa kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại Khu đô thị Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tạm giữ 100 đôi dép gắn nhãn hiệu Chanel và Hermès.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,9%
11:32' - 01/07/2023
6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.016 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhanh chóng khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 5
17:03'
Ngày 26/8, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố phía Bắc về việc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Chuỗi triển lãm và diễn đàn chuyên ngành khách sạn, nhà hàng và dịch vụ ẩm thực lớn nhất cả nước (HorecFex 2025)
16:29'
Sự kiện năm nay có sự góp mặt của hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, với 90 diễn giả từ 20 quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 1.700 ha lúa tại Hưng Yên bị ngập úng cục bộ
15:44'
Hưng Yên đang khẩn trương vận hành các trạm bơm tiêu úng cho hơn 1.700 ha lúa bị ngập cục bộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại đến sản xuất của bà con nông dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam
15:25'
Sáng 26/8, Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) đã khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Cát Hải - vùng kinh tế biển động lực của Hải Phòng
15:23'
Với lợi thế về du lịch và hạ tầng cảng biển, đặc khu Cát Hải đang là vùng kinh tế biển động lực của Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền cấp xã, phường
15:22'
Ngày 26/8, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc và khảo sát thực tế tại thành phố Cần Thơ về việc vận hành chính quyền địa phương cấp xã, phường.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ, động viên người dân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bão số 5
14:27'
Sáng 26/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 5 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tặng quà, động viên người dân Hà Tĩnh bị thiệt hại do bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Giải phóng - Ngọn đuốc thông tin kiên cường trong lòng chiến trường miền Nam
14:24'
TTXGP - cơ quan tiền phương của Việt Nam Thông tấn xã (nay là TTXVN) đã kiên cường giữa chiến trường ác liệt và thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền từ ngày 12/10/1960 đến ngày 30/4/1975.
-
Kinh tế Việt Nam
Các lĩnh vực giao thông phối hợp điều hành vận tải sau bão
13:04'
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện số 52/CĐ-BXD về việc triển khai quyết liệt công tác khắc phục bão số 5 (tên quốc tế Kajiki) và mưa lũ sau bão.