7 tháng, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tháng 7 là tháng cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sôi động, doanh thu tăng, đặc biệt là du lịch. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2023 ước đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,6% (cùng kỳ năm 2022 tăng 11,7%). Theo giá hiện hành, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 đạt quy mô cao hơn nhưng tốc độ tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước.Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng năm 2023 ước đạt 2.777,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 78,7% tổng mức và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,9%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 10,1%; may mặc tăng 8,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 3,6%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,7%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng năm 2023 ước đạt 377,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng mức và tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2023 ước đạt 18,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,5% tổng mức và tăng 53,6% so với cùng kỳ năm trước do tháng Bảy là tháng cao điểm mùa du lịch hè. Doanh thu 7 tháng năm 2023 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Đà Nẵng tăng 99,7%; Hà Nội tăng 89,7%; Quảng Ninh tăng 82,5%; Khánh Hòa tăng 75,1%; Hải Phòng tăng 68,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 43,5%; Cần Thơ tăng 33,4%; Bình Dương tăng 21,3%. Doanh thu dịch vụ khác 7 tháng năm 2023 ước đạt 356,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước.
Xác định thị trường trong nước là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP cả nước, để phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Cùng với đó, tổ chức đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước; Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.Nhằm tăng cường thúc đẩy du lịch, mới đây, 3 địa phương Bình Định - Quảng Ninh - Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của ba địa phương trong việc liên kết đẩy mạnh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch; đồng thời, đề nghị, các địa phương cần triển khai hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác; phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, doanh nghiệp để thúc đẩy liên kết hiệu quả. Các tỉnh, thành phố chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn du khách. “Các địa phương cần đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và cách thức xúc tiến quảng bá; kết hợp xúc tiến quảng bá trực tiếp với trực tuyến trên các nền tảng số và mạng xã hội; chủ động chuyển đổi số các nền tảng dữ liệu du lịch, xây dựng các hệ thống điều hành du lịch hiệu quả”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam tại Singapore
19:18' - 22/07/2023
Để xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Singapore, sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu.
-
DN cần biết
Cơ hội tiếp cận thị trường thương mại điện tử Singapore và khu vực của hàng hóa Việt Nam
19:07' - 21/07/2023
Trong các hoạt động thương mại, không thể không nhắc đến vai trò của thương mại điện tử bởi đây là một xu hướng mới, đầy tiềm năng trong tương lai.
-
Doanh nghiệp
Marsh: Gói bảo hiểm hàng hóa của Ukraine qua Biển Đen bị đình chỉ
16:25' - 19/07/2023
Công ty môi giới bảo hiểm Marsh cho biết điều khoản bảo hiểm hàng hóa cho các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine xuất khẩu qua Biển Đen đã bị đình chỉ sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.
-
Hàng hoá
Phát hiện cơ sở có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
15:28' - 19/07/2023
Quản lý thị trường vừa kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại Khu đô thị Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tạm giữ 100 đôi dép gắn nhãn hiệu Chanel và Hermès.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,9%
11:32' - 01/07/2023
6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.016 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng hợp tác du lịch lớn Việt Nam-Đức
08:45'
Là đất nước giàu tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Thước đo chính sách từ ba bộ luật - Bài cuối: Hành lang pháp lý loại bớt “rào cản”
06:30'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn kéo dài, cả ba bộ luật này càng được người dân, doanh nghiệp và cả xã hội mong chờ với kỳ vọng sẽ sớm tháo gỡ những vướng mắc pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thước đo chính sách từ ba bộ luật - Bài 3: Tăng quyền và lợi người mua nhà
06:25'
Với Luật Đất đai 2024, các quy định đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng "lấy người dân làm trọng tâm", bảo vệ lợi ích tối đa cho người mua nhà.
-
Kinh tế Việt Nam
Thước đo chính sách từ ba bộ luật - Bài 2: Chính sách mới giải quyết tận gốc vướng mắc đất đai
06:15'
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 được kỳ vọng tạo "hiệu ứng domino" giải quyết những vướng mắc lâu nay của các dự án địa ốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thước đo chính sách từ ba bộ luật - Bài 1: Hóa giải “nút thắt” cơ chế
06:00'
Chính phủ chính thức ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về Dự án xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long từng bước thay đổi tư duy về an ninh lương thực
22:21' - 01/07/2024
Đồng bằng sông Cửu Long đã khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản và cây ăn quả hàng đầu của cả nước, góp phần vào bảo đảm an ninh lương thực.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dự kiến năm 2025 tăng hơn 350 tỷ đồng vốn đầu tư công
19:55' - 01/07/2024
Hà Nội dự kiến nguồn vốn đầu tư công năm 2025 sẽ tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc
18:44' - 01/07/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác, đầu tư với Việt Nam bằng các dự án cụ thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc
17:31' - 01/07/2024
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.