90% doanh nghiệp Việt Nam bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19

14:19' - 12/03/2021
BNEWS Năm 2020 là một năm đầy khó khăn với 90% doanh nghiệp bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh

Sáng 12/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) công bố "Báo cáo tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam: Một số phát hiện chính từ điều tra doanh nghiệp 2020". Sự kiện được tổ chức trực tuyến qua trang facebook của Ngân hàng Thế giới.

Qua việc khảo sát gần 10.200 doanh nghiệp trên toàn quốc đã tổng hợp những góc nhìn cụ thể về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới toàn nền kinh tế cùng những cách thức ứng phó của doanh nghiệp.

Theo đó, năm 2020 là một năm đầy khó khăn với 90% doanh nghiệp bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh cùng nhiều hệ lụy khác như: giảm sút khả năng tiếp cận khách hàng, mất cân bằng về dòng tiền, chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp đã phải cho lao động nghỉ việc, ngừng hoạt động, thậm chí phá sản.

Đối tượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, doanh nghiệp trẻ dưới "3 năm tuổi". Năm 2020 cũng là năm số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường đạt mức kỷ lục vượt ngưỡng 100 nghìn doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, đại dịch COVID-19 đã để lại những bài học, giúp các doanh nghiệp vượt khó để đững vững trên thương trường. Vì vậy, nhiều đơn vị đã chủ động điều chỉnh lại chiến lược, thực hiện tái cấu trúc, tái đào tạo nguồn lao động và chú trọng nhiều hơn đến thị trường nội địa, xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ và chuỗi cung ứng Việt.

Đồng thời, đa dạng hoá thị trường tiêu thụ và nguồn cung ứng. Một số sáng kiến ứng phó với dịch COVID-19 đã được các doanh nghiệp thực hiện thông qua cách làm trên môi trường mạng, đẩy mạnh thương mại điện tử kết hợp chuyển đổi số và hướng tới ứng dụng công nghệ cao.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho biết, báo cáo cũng cho thấy, ngoài sự chủ động tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cũng cần ghi nhận vai trò cổ vũ và yểm trợ từ phía Nhà nước. 

Các chính sách hỗ trợ và sự đồng hành của Chính phủ trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất như: chính sách tài khoá gồm việc giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng. Chính sách cho vay với lãi suất bằng 0% để trả lương cho người lao động được cho là khó tiếp cận, nhưng các doanh nghiệp vẫn đánh giá cao sự cần thiết của chính sách này. Có 75% doanh nghiệp cho rằng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là hữu ích.

Tuy nhiên, tổng hợp các kiến nghị từ doanh nghiệp, ông Tuấn nhấn mạnh, bên cạnh những giải pháp đã làm, cần tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi.

Theo các doanh nghiệp, chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng và hình thành các chuỗi cung ứng Việt. Quan trọng hơn, phần lớn các doanh nghiệp đề nghị cải thiện hệ thống pháp luật và tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phục hồi bền vững của các doanh nghiệp trong quá trình ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, ưu tiên cải thiện và nâng cao hiệu quả năng lực thực thi pháp luật. Các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được các gói hỗ trợ đã ban hành; trong đó, có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết và đầy đủ về các thủ tục, quy trình thực hiện theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với các doanh nghiệp. Đó chính là nền tảng căn bản nhất cho sự phục hồi và phát triển của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục