PVOIL sẽ bán thí điểm xăng sinh học E10 từ tháng 9/2025
Theo lộ trình của Chính phủ và định hướng mới nhất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc và thị trường sẽ không còn các loại xăng khoáng như hiện nay. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã phỏng vấn ông Cao Hoài Dương-Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)-doanh nghiệp Nhà nước chiếm thị phần xăng dầu lớn thứ hai tại Việt Nam về kế hoạch sản xuất kinh doanh để thích ứng với chủ trương chuyển dịch nhằm góp phần hiện thực cam kết đưa phát thải ròng về 0 (Net Zero) vào năm 2050.
*Phóng viên: Từ ngày 1/1/2026, Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc và thị trường sẽ không còn các loại xăng khoáng như hiện nay. Vậy PVOIL đã có kế hoạch cụ thể gì để thích ứng với chủ trương này?*Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương: Ngay từ khi biết có chủ trương triển khai xăng sinh học E10 trên toàn quốc và sẽ không còn xăng khoáng trên thị trường, căn cứ trên nhu cầu nội tại và dự báo nhu cầu thị trường, Ban lãnh đạo PVOIL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa tất cả các hệ thống pha trộn xăng sinh học ở các kho đầu mối, kho trung chuyển, các cơ sở sản xuất của PVOIL để có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh xăng E10 của PVOIL. Bên cạnh đó, PVOIL cũng sẵn sàng pha chế cho các đầu mối nhỏ không muốn đầu tư hệ thống pha trộn xăng sinh học.Theo đó, đến ngày 1/1/2026, PVOIL sẵn sàng chuyển sang sản xuất và kinh doanh xăng E10 trên toàn hệ thống theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong tháng 9 tới đây, PVOIL sẽ triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 tại một số khu vực. Để đảm bảo nguồn Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10, PVOIL sẽ mua từ một số nhà máy sản xuất Ethanol ở trong nước và nhập khẩu từ nước ngoài.
Trong thời gian tới, cơ quan quản lý cũng sẽ ban hành tiêu chuẩn xăng sinh học E10 và các doanh nghiệp pha chế xăng E10 như PVOIL sẽ sản xuất sản phẩm dựa trên các tiêu chuẩn này. Ngoài ra, PVOIL đang tiến hành làm thủ tục chứng nhận hợp quy với các cơ sở pha chế xăng sinh học E10 để chuẩn bị cho việc bán xăng sinh học E10 trên thị trường.
*Phóng viên: Thực tế là trong một số điều kiện khí hậu và nhiệt độ, xăng pha chế Ethanol có thể bị tách nước (phân lớp). Vậy PVOIL có giải pháp gì để đảm bảo chất lượng xăng sinh học E10 trong quá trình tồn trữ và phân phối?*Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương: Thực ra hàm lượng Ethanol trong xăng E5 hay E10 vẫn chưa phải nhiều vì trên thế giới đã có nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Brazil, Mỹ... còn pha chế xăng sinh học E20, thậm chí có nước đã sử dụng xăng sinh học E85, tức là pha trộn tới 85% Ethanol.
Về mặt kỹ thuật, xăng sinh học pha chế Ethanol có thể bị tách nước trong trường hợp xăng pha chế xong bị tồn kho quá lâu hoặc bị lẫn nước, có thể do nước bên ngoài tràn vào bể chứa xăng... Hoặc có trường hợp khách hàng bơm xăng sinh học nhưng không sử dụng xe nhiều tháng thì cũng có thể khiến xăng sinh học trong bình chứa nhiên liệu bị phân lớp. Để đảm bảo chất lượng xăng E10 không bị tách nước, bên cạnh việc đảm bảo quá trình pha chế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, PVOIL sẽ áp dụng các giải pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm loại bỏ khả năng xăng bị nhiễm lẫn nước trong cả quá trình vận chuyển cũng như tồn chứa nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tận tay khách hàng. Thái Lan, Indonesia là các quốc gia cũng có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam, đã từ lâu sử dụng xăng sinh học pha tới 20% Ethanol (E20) trên toàn quốc nhưng thực tế cho thấy xăng sinh học bị tách nước không phải là vấn đề đáng ngại. *Phóng viên: PVOIL nhìn nhận như thế nào về hiệu quả của chủ trương bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026?*Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương: Việc Việt Nam bắt buộc sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc và không còn sử dụng xăng khoáng trên thị trường sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt hơn về giảm lượng khí thải so với việc chỉ khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5RON92 nhưng vẫn lưu hành đồng thời xăng khoáng RON95 như hiện nay.*Phóng viên: Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình dừng lưu hành xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa hoàn thiện dự thảo Đề án “Chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh” với mục tiêu chuyển đổi khoảng 400 nghìn xe công nghệ chạy xăng sang xe điện. Vậy PVOIL có kế hoạch gì để thích ứng với các chủ trương chuyển đổi này thưa ông?
*Chủ tịch PVOIL Cao Hoài Dương: Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, PVOIL sẽ phối hợp với một số đối tác triển khai việc lắp đặt các trạm sạc xe điện bao gồm xe ô tô điện, xe máy điện tại các cây xăng trong hệ thống của PVOIL. Hiện nay, PVOIL cũng đã phát triển hơn 400 trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc và các trạm sạc ô tô điện này của PVOIL cũng có thể sử dụng để sạc xe máy điện. Bên cạnh đó, PVOIL cũng đang làm việc với một số đối tác về khả năng lắp đặt các tủ đổi pin xe máy điện tại các cây xăng trong hệ thống của PVOIL cho khách hàng. Với lợi ích vừa đảm bảo an toàn cháy nổ, vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng sử dụng xe điện trong việc chờ sạc pin, hình thức tủ đổi pin này đã phát triển hiệu quả tại Đài Loan (Trung Quốc) từ nhiều năm về trước. Hình thức đổi pin như vậy rất tiện lợi, nhanh chóng và không khác gì việc vào trạm xăng để tiếp nhiên liệu. Đặc biệt, hình thức tủ đổi pin như vậy sẽ giúp giảm thiểu việc tự sạc pin tại nhà hoặc tại hầm xe trong điều kiện đường dây điện không đảm bảo quy chuẩn, có thể gây cháy nổ như nhiều người lo ngại hiện nay. *Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào khiến PVOIL tự tin đạt tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
18:22' - 25/04/2025
Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi giá dầu thế giới biến động khó lường, đâu là giải pháp để PVOIL có thể đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% trong năm 2025?
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53'
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02'
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam bước vào cuộc đua năng lượng mới
14:57' - 11/09/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang đối diện với các thách thức chưa từng có trước xu thế chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zara, Inditex thấp hơn dự kiến do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng
13:15' - 11/09/2025
Theo báo cáo, doanh thu ròng của Inditex trong quý II kết thúc vào ngày 31/7 đạt 10,08 tỷ euro (tương đương 11,81 tỷ USD), thấp hơn mức 10,26 tỷ euro mà nhà phân tích dự báo theo ước tính của LSEG.
-
Doanh nghiệp
Làm rõ chi phí hợp lý chưa được tính toán đầy đủ vào giá điện
11:09' - 11/09/2025
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), đã làm rõ những chi phí hợp lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa được hạch toán và tính toán đầy đủ vào giá bán lẻ điện.
-
Doanh nghiệp
Công ty Truyền tải điện 3 đổi mới sáng tạo, hướng tới chuyển đổi số toàn diện
08:40' - 11/09/2025
Đảng ủy Truyền tải điện 3 đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực, hướng tới quản lý trạm biến áp không người trực, nâng cao hiệu quả vận hành.