Ấm áp những “chuyến xe nghĩa tình” đưa công nhân về quê ăn Tết

10:51' - 01/02/2019
BNEWS Đúng 5 giờ 30 ngày 1/2/2019 (tức 27 Tết), các ngả đường về Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh (Hà Nội) tấp nập công nhân lao động.
Đồng chí Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội ân cần hỏi thăm, chúc Tết anh chị em công nhân lao động và lì xì cho các cháu nhỏ. Ảnh: Minh Nghĩa- TTXVN

Hàng nghìn công nhân lao động với gương mặt ai ai cũng hồ hởi, rạng rỡ niềm vui, mong mỏi sớm được trở về quê đón Tết trên những "chuyến xe nghĩa tình” của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Hai tay khệ nệ xách 3 – 4 túi đồ và quà Tết, công nhân Hoàng Thị Dung (Công ty Denso, quê Hoàng Hóa, Thanh Hóa) phấn khởi cho biết: Đây là năm thứ 4 gia đình chị được về quê bằng chuyến xe miễn phí của tổ chức Công đoàn nhưng cả nhà vẫn rất hồi hộp, náo nức.

Đặc biệt, hai đứa trẻ còn mong ra xe sớm để được nhận lì xì từ các bác lãnh đạo Công đoàn và thành phố Hà Nội. “Được đi xe của Công đoàn an toàn, rộng rãi, mình cũng thoải mái sắm Tết cho gia đình mà không lo các con bị chen lấn, xô đẩy”, chị Dung vui mừng nói.

Chờ lên chuyến xe về quê hương Quỳnh Lưu, Nghệ An, chị Nguyễn Thị Thìn (Công ty Canon Việt Nam) tâm sự, năm nay 30 tuổi, chị đã có 8 năm làm việc tại Công ty Canon Việt Nam. Tết năm nào chị cũng được hỗ trợ xe về quê cùng những món quà Xuân ấm áp. Hành động thiết thực này khiến chị thêm yêu công việc mình hơn và tự nhủ sẽ đón Tết vui vẻ, thu xếp chuyện gia đình ổn thỏa để trở lại với làm việc đúng thời hạn.

Nhiều gia đình công nhân lao động đã tới rất sớm để lên xe về quê ăn Tết. Ảnh: Minh Nghĩa- TTXVN

Cùng chung tâm trạng của hàng ngàn công nhân lao động được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp tổ chức xe đưa về quê vui Tết cổ truyền, nhóm nữ công nhân quê Thanh Hóa cùng làm tại Công ty SOE hào hứng: "Bọn em đi xe khách từ đây về quê hết khoảng 150.000 đồng. Được sự hỗ trợ của Công đoàn như thế này, bọn em không những đi xe thoải mái hơn mà còn mang thêm cả nhiều thực phẩm về cho bố mẹ".

Xúc động trước sự quan tâm của thành phố Hà Nội và tổ chức Công đoàn các cấp, chị Ma Thị Diệp (sinh năm 1979, quê Thái Nguyên) công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tokyo Byokane cho biết, năm nay cả gia đình chị gồm chồng và hai con nhỏ được hỗ trợ vé xe về Bắc Kạn đón Tết. "Đây là lần thứ 3, gia đình chúng tôi được hỗ trợ vé xe về Tết. Chồng tôi là lao động tự do. Những ngày giáp Tết, vé xe về quê đều tăng giá chóng mặt, đó là chưa kể không mua được vé. Công nhân chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của Công đoàn Công ty. Không những được tặng vé xe, các con còn được lì xì, chúng tôi phấn khởi lắm", chị Diệp bộc bạch.

Có mặt từ rất sớm ân cần thăm hỏi, động viên và tiễn đưa công nhân lao động về quê đón Tết có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Ban của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp…

Phát biểu trước giờ công nhân lao động xuất phát, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, năm nay là năm thứ 11 Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết” với 3 tuyến xe: Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Nghệ An và Hà Nội - Hà Tĩnh. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa không những giúp công nhân tiết kiệm một khoản chi phí, được đảm bảo an toàn mà còn gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người lao động.

Năm nay, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp cùng các sở, ban, ngành và các Tổng Công ty để hỗ trợ công nhân lao động tốt hơn, số lượng vé xe dành cho công nhân tăng lên. Tổ chức Công đoàn thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch, phát vé cho công nhân từ sớm để công nhân chủ động đưa gia đình của mình về quê một cách an toàn, thuận tiện, tiết kiệm.

Hơn 5 giờ sáng, hàng nghìn công nhân lao động khu Công nghiệp Bắc Thăng Long xếp hàng dài, háo hức chờ xe khởi hành để về quê ăn Tết. Ảnh: Minh Nghĩa- TTXVN

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đánh giá cao các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là việc tổ chức “Tết sum vầy” và hỗ trợ các chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết hàng năm của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Đây là nguồn động lực mới để năm sau, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức thêm nhiều chương trình ý nghĩa, nhân văn dành cho công nhân lao động.

Chúc Tết tới các gia đình công nhân lao động, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải tin tưởng với sự quan tâm, động viên, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp…, công nhân lao động sẽ có một cái Tết vui vẻ, tỉ lệ trở lại làm việc sau Tết sẽ cao hơn các năm trước, lao động hăng say và đạt năng suất cao hơn.

Đáng chú ý, năm nay với việc tổ chức quy mô rộng hơn, ở trên nhiều địa bàn gắn với khu công nhân ở, gắn với doanh nghiệp nên rất tiện lợi cho công nhân vì không phải di chuyển quá xa đến địa điểm lên xe về nhà. Có thể nói, với 11 năm liền tổ chức hoạt động này, Hà Nội có nhiều kinh nghiệm, rất nề nếp, mỗi năm có những đổi mới, thay đổi cách làm ngày càng ý nghĩa, thiết thực hơn.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố Hà Nội tiễn công nhân lao động về quê đón Tết. Ảnh: Minh Nghĩa- TTXVN

Được biết, cũng tại thời điểm này, cùng với Khu Công nghiệp Thăng Long, tại nhiều địa điểm khác trên địa bàn Hà Nội như: Khu Công nghiệp Quang Minh, Nội Bài, Thạch Thất, số 3 Chu Văn An…, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cùng Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất, Công đoàn cấp trên cơ sở và nhiều doanh nghiệp… đã tổ chức khoảng 2.000 chuyến xe đưa hơn 80 nghìn công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Nhân dịp Tết cổ truyền, để khích lệ, động viên người lao động an tâm và hăng say làm việc, các cấp Công đoàn thành phố đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho công nhân lao động. Với tinh thần “ai ai cũng có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau”, đảm bảo 100% cán bộ Công đoàn, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn đón một cái Tết cổ truyền ấm no, phấn khởi, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng quà cho 65.000 công nhân lao động và con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền ước tính trên 30 tỷ đồng.

Riêng Liên đoàn Lao động thành phố chi 7,468 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo đối với công nhân lao động như: trao tặng 6.560 suất quà Tết, tổ chức 26 chuyến xe đưa 1.600 công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 90 “Mái ấm Công đoàn”, trao quà cho 12 Công đoàn cơ sở phục vụ Tết, 09 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn...

Đáng chú ý, chương trình “Tết sum vầy” 2019 được tổ chức tại Khu nhà ở Công nhân xã Kim Chung, huyện Đông Anh đã nhận được sự quan tâm, chờ đón của 1.000 công nhân lao động.

Bên cạnh các hoạt động trao tặng quà, các đoàn viên, người lao động đã cùng nhau tham gia các hoạt động vui khỏe, ý nghĩa dành cho người lao động như văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian có thưởng, biểu diễn hài kịch, trao quà tặng, tạo không khí ấm áp, tưng bừng trước thềm năm mới./.

Xem thêm:

>>Em bé thứ 100 của những chuyến xe hạnh phúc

>>Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân lao động Thủ đô về quê đón Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục