ACV tiếp tục đề xuất thay đổi lộ trình tăng phí dịch vụ hàng không
* Nâng “hạng” sân bay để tăng thu
Trong văn bản giải trình, ACV đề xuất bổ sung 4 cảng hàng không: Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Ma Thuột và Phú Bài vào danh sách các cảng hàng không nhóm A (là nhóm các cảng hàng không khai thác 24/24 giờ). Theo ACV việc điều chỉnh này nhằm mục đích giúp Tổng công ty tăng doanh thu dịch vụ hàng không thêm khoảng 38 tỷ đồng so với tính toán trước đây, qua đó đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu cấp vốn cho ACV trong tạo nguồn vốn dành cho đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không.Trước đó, đề xuất xin tăng phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không thuộc nhóm A, bao gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài đã được ACV trình lên Bộ Giao thông Vận tải từ tháng 6/2016.
Theo cơ quan này lý giải, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần. Với cách tính giá dịch vụ hàng không như hiện nay, ACV sẽ bị hụt một khoảng thu đáng kể. Trong khi, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- 30%. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành hàng không Việt Nam, để đáp ứng kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016 – 2020, ACV cần tạo doanh thu cao hơn nữa để đảm bảo nguồn vốn huy động đầu tư cơ sở hạ tầng cảng hàng không. Đề xuất này của ACV đã nhận được cái “gật đầu” từ phía Cục Hàng không Việt Nam.Đầu tháng 3/2017, đơn vị này đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội, theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2 – 4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản, góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, qua đó cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.
Lấy mốc đảm bảo doanh thu đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn) cho ACV, Cục Hàng không cũng nhất trí với kiến nghị tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm để ACV có thể đạt tỷ suất lợi nhuận 10%. * Rút ngắn lộ trình tăng phí dịch vụ hàng không Dựa trên đề xuất của Cục Hàng không, lộ trình áp dụng cách tính giá mới đã được các cơ quan liên bộ (Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải) tính toán và đưa ra phương án áp dụng theo 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/10 – 31/12/2017, giai đoạn 2 từ 1/1- 31/3/2018, giai đoạn 3 từ 1/4 - 30/6/2018 và giai đoạn 4 từ 1/7 – 31/12/2018. Trong đó, phí phục vụ hành khách quốc nội, áp dụng theo từng nhóm sân bay A, B và C, giai đoạn 1 tăng từ 60.000 – 75.000 đồng/hành khách, giai đoạn 2 tăng từ 60.000 – 80.000 đồng/hành khách, giai đoạn 3 tăng từ 60.000 đồng – 85.000 đồng/hành khách, giai đoạn 4 tăng từ 60.000 đồng – 100.000 đồng/hành khách. Nếu áp dụng theo lộ trình 4 giai đoạn đã được liên bộ đề xuất, doanh thu của ACV dự kiến sẽ tăng thêm 1.043 tỷ đồng. Trong khi đó, các hãng hàng không sẽ phải chịu chi phí thêm 161,53 tỷ đồng (tương đương tăng 4.531 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,02% vé máy bay).Đối với hành khách, việc tăng chi phí dịch vụ sẽ tác động vào vé máy bay ở mức tăng trung bình 24.789 đồng/vé, tỷ lệ 0,1% vé máy bay.
Tuy nhiên, cũng tại đề xuất điều chỉnh mới này, ngoài việc “xin” thêm 4 cảng hàng không vào danh sách nhóm A, ACV cũng kiến nghị điều chỉnh giá phục vụ hàng khách quốc nội chia làm 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên bộ).Cụ thể: Từ 1/7/2017, phí phục vụ hành khách quốc nội sẽ tăng từ 70.000 - 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách); từ 1/1/2018, khoảng phí này sẽ tăng từ 75.000 - 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ 1/7/2018, tăng tiếp từ 85.000 - 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).
ACV tính toán, việc triển khai điều chỉnh giá dịch vụ hàng không theo 3 giai đoạn như đề xuất, sẽ mang lại nguồn doanh thu tăng thêm 1.148 tỷ đồng cho ACV, nhiều hơn 105 tỷ đồng so với mức tăng 1.043 tỷ đồng theo lộ trình 4 giai đoạn đã được đề xuất.Đối với các hãng hàng không, điều chỉnh tăng phí dịch vụ hàng không vẫn giữ nguyên mức tăng phí dịch vụ ban đầu so với chia theo lộ trình 4 giai đoạn.
Theo đó, về phía hành khách, với mỗi khoảng chi phí dành cho một chiếc vé máy bay 1 chiều, hành khách sẽ phải “cõng” thêm 25.709,4 đồng/vé (tăng 920,4 đồng, tương ứng tỷ lệ 0,037% vé máy bay, so với lộ trình 4 giai đoạn) phí dịch vụ hàng không tăng thêm./.Xem thêm:
>>ACV đề xuất thành lập Trung tâm Điều hành an ninh hàng không
>>Chưa “chốt” các điều khoản cụ thể về việc bán cổ phần của ACV
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Chương trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30 năm đổi mới
22:06' - 20/05/2017
Chương trình “Vinh quang Việt Nam – Dấu ấn 30năm đổi mới” đã vinh danh 30 tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.
-
Chuyển động DN
Vietstar điều chỉnh kế hoạch, xin cấp phép bay sớm
15:12' - 08/05/2017
Với tái đề nghị cấp phép bay, Vietstar xin giảm số lượng tàu bay từ 23 chiếc xuống còn 10 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉcòn 5 chiếc.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành
20:46' - 17/03/2017
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga hành khách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đẩy mạnh xã hội hóa thu hút đầu tư vào lĩnh vực giao thông
17:38' - 16/03/2017
Sáng 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Bộ Giao thông Vận tải nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
17:08' - 16/03/2017
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).