ADB công bố gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD để chống dịch COVID-19

21:31' - 18/03/2020
BNEWS Theo ADB, gói giải cứu bao gồm khoảng 3,6 tỷ USD tài trợ cho các chính phủ đối phó với tác động kinh tế và y tế của dịch bệnh và 1,6 tỷ USD tài trợ không có đảm bảo chính phủ cho các doanh nghiệp...
ADB dự báo những thách thức về tài chính cho an sinh xã hội. Ảnh: reuters

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 18/3 công bố gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cần cấp thiết của các nước thành viên đang phát triển (DMC) trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Trong một thông báo, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa nói rằng: “Đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu lớn. Nó đòi hỏi phải có những hành động mạnh mẽ ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu”.

Ông cho biết ngân hàng có trụ sở tại Manila (Philippines) này đã đề ra “một loạt các biện pháp mạnh mẽ nhằm chống lại đại dịch; bảo vệ đối tượng người nghèo, người dễ bị tổn thương và toàn bộ người dân trên khắp khu vực; và đảm bảo các nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh nhất có thể".
Dựa trên đối thoại với các thành viên ADB và các thể chế tài chính, ông Asakawa cho biết ADB đang triển khai gói giải cứu trị giá 6,5 tỷ USD này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nước thành viên. Bên cạnh đó, ông Asawaka nhấn mạnh: “ADB sẵn sàng cung cấp thêm các hỗ trợ tài chính và cố vấn chính sách khi cần thiết”.
Theo ADB, gói giải cứu nói trên bao gồm khoảng 3,6 tỷ USD tài trợ cho các chính phủ đối phó với các tác động kinh tế và y tế của dịch bệnh, và 1,6 tỷ USD tài trợ không có đảm bảo chính phủ cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động thương mại trong nội địa và quốc tế, cũng như các công ty bị ảnh hưởng.
ADB cho biết ngân hàng này cũng sẽ huy động khoảng 1 tỷ USD thông qua việc tái phân bổ vốn từ các dự án hiện tại và đánh giá nhu cầu các khoản dự phòng. ADB còn cho biết sẽ cung cấp 40 triệu USD hỗ trợ kỹ thuật và các quỹ giải ngân nhanh.
Kể từ phản ứng đầu tiên của ADB đối với dịch COVID-19 vào ngày 7/2, ngân hàng này cho biết đã cung cấp hơn 225 triệu USD để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của cả chính phủ và doanh nghiệp các nước DMC./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục