ADB nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của Indonesia​

07:00' - 23/07/2022
BNEWS Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Indonesia từ 5% lên 5,2% trong năm nay, nhờ tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và doanh thu dồi dào từ giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao.

Trong một tuyên bố ngày 21/7, Giám đốc ADB tại Indonesia, Jiro Tominaga, cho biết: “Hoạt động kinh tế ở Indonesia tiếp tục bình thường hóa trong khi số ca mắc COVID-19 vẫn có thể kiểm soát dù gia tăng gần đây”.

 

Tuy nhiên, ADB cũng nâng dự báo về tỷ lệ lạm phát của nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong năm nay từ mức 3,6% hồi tháng 4/2022 lên 4% do giá cả hàng hóa tăng cao.

Ông Tominaga nói: “Lạm phát tăng ảnh hưởng đến sức mua của các hộ gia đình. Tuy nhiên, giá các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt cao đang giúp tăng thu từ xuất khẩu và nguồn thu từ thuế, cho phép chính phủ trợ giá lương thực, điện và nhiên liệu vốn đắt đỏ hơn, đồng thời giảm thâm hụt ngân sách”.

Kinh tế Indonesia đã tăng trưởng 3,69% vào năm 2021 sau khi giảm 2,07% một năm trước đó do các hoạt động kinh tế bị hạn chế nhằm kiềm chế đại dịch.

Cho đến nay, quốc gia này đã kiểm soát được sự lây lan của COVID-19, với số ca mắc mới trung bình hàng ngày ở mức 5.100 ca, thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng trong khu vực.

Tăng tốc tăng trưởng năm 2022 của Indonesia là một trong những điểm nổi bật trong báo cáo cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO) năm 2022 được ADB công bố ngày 21/7.

Cụ thể, theo ngân hàng này, Indonesia sẽ là một trong số ít các quốc gia đang phát triển ở châu Á và Thái Bình Dương có thể tự bảo vệ mình trước sự giảm tốc kinh tế của Trung Quốc, sự siết chặt chính sách tiền tệ của các nền kinh tế phát triển và cuộc xung đột Nga-Ukraine trong năm nay.

ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế đối với các nước đang phát triển ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương xuống 4,6% trong năm nay, từ mức 5,2% trước đó.

Nhà kinh tế trưởng Albert Park của ADB cho biết: “Tác động kinh tế của đại dịch đã giảm bớt tại hầu hết khu vực châu Á, song chúng ta còn lâu mới đạt được sự phục hồi đầy đủ và bền vững”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục