GfK: Niềm tin của người tiêu dùng Anh "kẹt" ở mức thấp kỷ lục

11:20' - 22/07/2022
BNEWS Theo Công ty nghiên cứu thị trường GfK, niềm tin của người tiêu dùng ở Vương quốc Anh vẫn kẹt ở mức thấp kỷ lục trong tháng này do lạm phát gia tăng và lãi suất cao hơn.
Công ty nghiên cứu thị trường GfK cho biết chỉ số niềm tin tiêu dùng giữ ở mức -41 trong tháng Bảy, trùng với mức thấp nhất trong 48 năm của tháng Sáu và thấp hơn các mức trong các cuộc suy thoái. Trước đó, trong cuộc khảo sát do hãng tin Reuters (Anh) tiến hành, các nhà kinh tế đã dự báo chỉ số này sẽ giảm xuống -42.

Joe Staton, Giám đốc chiến lược khách hàng tại GfK, cho biết mức tăng hai điểm của niềm tin tài chính cá nhân trong 12 tháng tới cho thấy tâm lý lạc quan sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức. Tuy nhiên, chỉ số tổng thể vẫn phản ánh mối lo ngại giá tăng về tình hình kinh tế nói chung.

Với lạm phát hướng tới mức hai con số từ hơn 9% trong tháng Sáu, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ tăng lãi suất vào tháng tới lần tăng thứ sáu kể từ tháng Mười Hai, bất chấp sự giảm tốc của nền kinh tế. BoE khẳng định đã chuẩn bị để hành động "mạnh mẽ" nếu cần.

Michael Saunders, người sẽ rời Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoE vào tháng tới, dự báo lãi suất có thể tăng lên mức trên 2% trong năm tới khi BoE hành động để ngăn chặn tác động của đà tăng lạm phát đối với nền kinh tế.

Ông Saunders cho biết một loạt cú sốc tiêu cực - bao gồm Brexit, đại dịch COVID-19 và đà tăng của giá năng lượng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Saunders cho rằng đã có những dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế đang chậm lại, khi giá cả tăng cao làm xói mòn mức sống. Về bối cảnh kinh tế đầu năm nay, ông đánh giá cung vượt cầu, tiềm năng tăng trưởng thấp, khó khăn trong tuyển dụng tăng cao và tồn đọng khá lớn về nhu cầu lao động chưa được đáp ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục